Năm 2008, nghệ sĩ thương mại Mark Plummer chuyển từ vùng Tây Bắc Thái Bình Dương đến Martha's Vineyard. Việc chuyển từ chân đồi Seattle đến vùng đồng bằng Katama là một sự thay đổi ngoạn mục về cảnh quan đối với người bản xứ Los Angeles này.
“Tôi chưa bao giờ sống ở nơi bằng phẳng”, ông nói. Vừa đi bộ vừa lái xe quanh khu phố mới, ông Plummer vô cùng ấn tượng trước vẻ đẹp của đất trời và không gian bao la, và bắt tay vào thực hiện sứ mệnh ghi lại cảnh quan và biển cả Katama bằng ảnh.
Hiện nay, những bản in giclee của một số cảnh phim của ông đang được treo tại nhà hàng mới Eleven North ở Edgartown, và người ta sẽ không bao giờ biết rằng chúng được chụp bằng máy ảnh iPhone.
“Tôi từng đọc một bài viết về [nhiếp ảnh gia huyền thoại] Alfred Eisenstadt,” ông Plummer nói. “Có người hỏi ông ấy máy ảnh nào tốt nhất và ông ấy trả lời, 'Cái bạn mang theo bên mình.' Một trong những lý do tôi mua iPhone khoảng một năm trước là vì nó có camera tốt.”
Mùa hè năm ngoái, ông Plummer đã ghé thăm một số điểm ngắm cảnh Katama yêu thích của mình và chụp ảnh. Công nghệ kỹ thuật số đã cho phép ông thực hiện điều mà trước đây vốn rất khó khăn và không phải lúc nào cũng thành công.
"Tốt nhất là chụp chồng ảnh", ông khuyên. Chụp chồng ảnh là kỹ thuật chụp nhiều ảnh cùng một chủ thể bằng các cài đặt máy ảnh khác nhau. "Thông thường, bạn có thể chụp bốn hoặc năm ảnh cùng một chủ thể."
Trong nhiều năm, nhiếp ảnh gia nghiệp dư đã chụp ảnh bằng máy phim. "Tôi từng nghĩ nếu tôi có một cuộn phim 36 lần phơi sáng và chụp được một bức ảnh đẹp thì tôi đã chụp khá tốt rồi. Giờ đây, với máy ảnh kỹ thuật số, bạn có thể chụp như điên."
Nói về dự án gần đây của mình, anh chia sẻ: “Toàn bộ câu chuyện này thực sự xoay quanh công nghệ số. Mọi thứ đều được số hóa - từ quá trình chụp ảnh, chỉnh sửa, cho đến in ấn. Công nghệ số đã làm cho việc sáng tạo nội dung trở nên rất dân chủ.”
Trong sự nghiệp của một họa sĩ thương mại thành công, ông Plummer nhận thấy mình đã trở nên rất thành thạo với Photoshop, phần mềm mà ông sử dụng rộng rãi với loạt ảnh hiện tại. "Tôi đã sử dụng Photoshop được khoảng hai thập kỷ rồi", ông nói. "Bạn nhận ra rằng khi sử dụng phần mềm theo thời gian, bạn sẽ suy nghĩ bằng ngôn ngữ đó".
Phóng to ảnh iPhone thành ảnh in cỡ lớn tạo ra một số hiệu ứng thú vị. "Nó mang lại chất lượng như tranh vẽ", ông Plummer nói. "Khi tôi nói với một người bạn rằng tôi đang chụp ảnh bằng iPhone và phóng to chúng lên đến 60cm x 90cm, anh ấy nghĩ tôi bị điên... Hầu hết các nhiếp ảnh gia đều cố gắng thu được càng nhiều chi tiết càng tốt. Tôi muốn hướng đến một phong cách khác. Tôi quan tâm đến việc ghi lại chất lượng ánh sáng như tranh vẽ."
Kết quả của quá trình phóng to và chỉnh sửa bằng Photoshop là một diện mạo ấn tượng kết hợp giữa độ sắc nét và chi tiết của ảnh chụp ở tiền cảnh, với chất lượng mờ ảo hơn ở những ngôi nhà và thuyền ở xa, cũng như màu sắc phóng đại của một bức tranh.
“Bản chất tôi là một người rất lãng mạn,” anh nói. “Điều tôi hướng đến là một góc nhìn cực kỳ lãng mạn về Katama. Nó giống như cái nhìn bạn có được khi có đủ ánh sáng và bạn ngả người ra sau, nheo mắt lại. Nó loại bỏ bớt sự lộn xộn và để lại vẻ đẹp ngọt ngào của ánh sáng và bầu trời cùng một số chi tiết của tiền cảnh. Màu sắc chỉ đậm hơn một chút so với đời thực. Đây là một thử nghiệm đối với tôi. Tôi tò mò muốn xem mọi người phản ứng thế nào.”
Nổi bật tại quầy bar tầng dưới của Eleven North là một bức ảnh khổ 36" x 40" được in trên vải canvas với viền trắng lớn (kiểu dáng đặc trưng của ông Plummer). Đó là một khung cảnh bắt mắt với bầu trời chiếm khoảng hai phần ba bức ảnh. Sự tương phản giữa những cồn cát và bãi cỏ ven biển tạo nên sự tương phản với sắc hồng và tím nổi bật của bầu trời đầy mây đầy ấn tượng.
Trong phòng ăn trên lầu, những tác phẩm nhỏ hơn (18″ x 24″) được in trên giấy màu nước có tỷ lệ bầu trời/mặt đất tương tự và tầm nhìn bao quát, nhưng màu sắc của mỗi bức lại khác biệt rõ rệt vì được chụp vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Điểm chung là những đám mây ngoạn mục. "Suốt bốn tháng trời tôi không hề nhận ra mình đang thực sự chụp ảnh mây", anh nói. "Điều tôi nghĩ mình đang chụp ảnh là ánh sáng."
Một trong những bức ảnh nhỏ hơn khắc họa một con đường hấp dẫn xuyên qua những cồn cát ở tiền cảnh, nhưng những bức ảnh khác dường như không hề có dấu vết của sự xâm lấn của con người. Chúng thực sự ghi lại được sự cô lập của vùng đồng bằng ven biển xung quanh Vịnh Katama và Hồ Lớn Edgartown.
Ông Plummer cũng đã hướng ống kính vào một vài chủ thể ngoài cảnh đất liền và biển cả. Một bức ảnh chụp Cửa hàng Katama đã được chỉnh sửa sao cho trông giống như một bức tranh màu nước hai chiều hơn - các chi tiết tinh tế bị phai mờ bởi hiệu ứng nét cọ rộng. Một bức ảnh khác với tông màu rực rỡ có lá mùa thu với màu sắc quá bão hòa, khó tin.
Những họa tiết nổi bật mang đến điểm nhấn màu sắc tinh tế cho vẻ ngoài gọn gàng và hiện đại của khu vực ăn uống trên lầu. Căn phòng, với thiết kế mở, được sơn màu xám trung tính nhẹ nhàng. Ghế màu đen kết hợp với đệm da màu xám. Quầy bar bằng đá cẩm thạch trắng với phông nền sáng sủa tương xứng. Điểm nhấn của căn phòng là chiếc đèn chùm hiện đại khổng lồ buông xuống cầu thang mở. Những bức ảnh của ông Plummer tạo nên điểm nhấn màu sắc vừa đủ cho vẻ ngoài đơn sắc.
Phong cảnh Katama cũng bổ sung cho quang cảnh nổi bật trong phòng ăn chính của nhà hàng. Cả tường trước và tường sau đều được ốp kính, cho phép thực khách có hai góc nhìn khác nhau về trung tâm thành phố Edgartown. Với những bức ảnh của ông Plummer, thực khách sẽ được chiêm ngưỡng một Edgartown hoang dã, lộng gió hơn.
Ông Plummer nói về khu phố mình chọn làm nơi ở: “Đây thực sự là một nơi độc đáo. Tôi bắt đầu yêu nơi này rồi.”
Tất cả hình ảnh của họa sĩ Plummer đều có sẵn theo đơn đặt hàng đặc biệt. Chúng có thể được in ở mọi kích cỡ trên vải canvas hoặc giấy màu nước. Để xem bộ sưu tập, vui lòng liên hệ với ông Plummer theo số 425-999-2343 hoặc email mrk.design@verizon.net.
 
                         
                                                            