Ông Hồ Tấn Minh - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - phát biểu tại họp báo - Ảnh: T.N
Tại họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM chiều 21-9, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Hồ Tấn Minh đã làm rõ phát biểu của giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu "giáo viên không kiểm tra bài đầu giờ theo kiểu học thuộc lòng, hỏi bất chợt", gây xôn xao dư luận.
Theo ông Minh, giám đốc sở yêu cầu giáo viên không kiểm tra đầu giờ đột xuất, bất chợt chứ không phải không kiểm tra đầu giờ.
Việc kiểm tra, đánh giá học sinh phải tuân thủ theo quy định gồm kiểm tra thường xuyên và định kỳ. Kiểm tra thường xuyên có thể bằng nhiều hình thức như vấn đáp, kiểm tra bằng giấy, qua quá trình học tập, qua thái độ học tập, bằng sản phẩm thực hành… chứ không riêng kiểm tra miệng. Giáo viên phải có kế hoạch kiểm tra rõ ràng.
"Kiểm tra phải đánh giá được năng lực chứ không phải kiểm tra chỉ để biết học sinh có thuộc chữ đó hay không thì không đánh giá được gì", ông Hồ Tấn Minh nói.
Theo ông Minh, giáo viên phải thay đổi tư duy trong kiểm tra, đánh giá học sinh, phải xác định kiểm tra nhằm mục đích gì. Then chốt là nếu kiểm tra, đánh giá tốt thì quá trình đổi mới giáo dục thành công. Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc kiểm tra, đánh giá học sinh.
Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng cho rằng kiểm tra đánh giá là hoạt động bình thường trong giáo dục. Hình thức kiểm tra, nội dung kiểm tra, giáo viên phải thực hiện theo đúng thông tư hướng dẫn. Việc kiểm tra, đánh giá học sinh phải có quá trình chứ không phải kiểm tra bất chợt.
"Ví dụ như một số clip vui trên mạng xã hội, giáo viên cầm lô tô xào qua xào lại. Chúng tôi phản đối cách làm này bởi việc này khiến học sinh lúc nào cũng lo sợ, áp lực không biết hôm nay mình có trả bài hay không. Cái này ngành giáo dục phải tập huấn lại giáo viên", ông Hồ Tấn Minh nói.