Trang thông tin tổng hợp
Trang thông tin tổng hợp
  • Tranh Tô Màu
  • Meme
  • Avatar
  • Hình Nền
  • Ảnh Hoa
  • Ảnh Chibi
  • Ảnh Nail
Tranh Tô Màu Meme Avatar Hình Nền Ảnh Hoa Ảnh Chibi Ảnh Nail
  1. Trang chủ
  2. Tranh Tô Màu
Mục Lục

Sáng kiến: “Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh”.

avatar
Xuka
11:55 24/10/2025

Mục Lục

“Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh”.

- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực phát triển tình cảm- kỹ năng xã hội.

- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 01/10/2022

I. Mô tả bản chất của sáng kiến

Trong sự nghiệp phát triển giáo dục, Đảng và nhà nước ta luôn coi trọng Giáo dục mầm non, xác định nhiệm vụ Giáo dục mầm non là thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi nhằm giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ và kĩ năng xã hội. Hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

Hiện nay đất nước ta đang trên đà công nghiệp hoá hiện đại hoá, cùng với nhịp đập hối hả của cuộc sống, con người cũng bận rộn hơn. Trong sự bận rộnấy, đôi khi vô tình chúng ta bỏ lại phía sau sự yêu thương, chia sẻ của mình đối với những người thân trong gia đình và xã hội, hay nói cách khác đây chính là sự vô tâm, không để ý đến những người xung quanh. Có một thực tế đáng báo động đó là một số người đã và đang lạm dụng thiết bị điện tử thông minh. Dù ở nhà, ở cơ quan hay nơi công cộng chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh người lớn và trẻ em chăm chú vào màn hình máy tính, điện thoại, ipad mà không quan tâm đến thế giới xung quanh. Điều đó làm cho tình cảm sự yêu thương giữa con người với con người dần trở nên mờ nhạt.

Hơn lúc nào hết, chúng ta cần hiểu rằng cho dù ở thời đại nào thì yêu thương và chia sẻ vẫn là điều cần thiết để giúp con người vượt qua nỗi đau của cuộc sống là sợi dây nhân ái gắn bó người với người, nhà với nhà và quan trọng hơn nó gắn kết toàn xã hội. Tình yêu thương không phải bỗng dưng mà cóđược, nó phải được nuôi nấng, dạy dỗ từ khi còn bé thơ. Do đó ngay từ tuổi mầm non, chúng ta không chỉ giáo dục cho trẻ những kiến thức cơ bản về cuộc sống, mà điều quan trọng hơn cả đó là giáo dục trẻ về đạo đức làm người.

Mỗi đứa trẻ được sinh ra mang theo bao ước mơ và hy vọng của cha mẹ. Một trong những ước mơ lớn nhất mà bất kỳ ông bố, bà mẹ nào cũng mong chờ ở đứa con của mình trong tương lai đó là bé sẽ trở thành một người tốt, có đạo đức, và trước hết là có tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ, biết yêu thương mọi người.

Do đó ngay từ tuổi mầm non không chỉ trau dồi cho trẻ những kiến thức cơ bản về cuộc sống xung quanh mà điều quan trọng nhất đó là giáo dục trẻ về đạo đức làm người. Vì vậy dạy cho trẻ biết cách yêu thương từ nhỏ sẽ là những bước nền tảng để trẻ trở thành người có nhân cách tốt trong tương lai.

Làm thế nào để có thể định hướng và giáo dục các bé biết yêu thương, chia sẻ với bạn bè và người thân? Để trả lời câu hỏi này, tôi luôn, ứng dụng các biện pháp, hình thức, tổ chức các hoạt động giúp trẻ trong lớp tôi có cơ hội được thể hiện sự yêu thương, chia sẻ tới cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh

Xuất phát từ những lý do trên tôi quyết định nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh”.

1. Giải pháp cũ thường làm

- Trong những năm gần đây, nhu cầu học kỹ năng sống, các chuẩn mực đạo đức của trẻ em đã “bùng nổ”.Điều đó thể hiện sự quan tâm của các bậc phụ huynh đối với việc giáo dục con em mình.

- Tuy nhiên trên thực tế cho ta thấy, kết quả của giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh, về phẩm chất, nhân cách, đạo đức cho trẻ em cần sự phối hợp của nhiều yếu tố ( gia đình, nhà trường, xã hội), từ lâu vấn đề này được đặt ra và đến nay nó vẫn là câu hỏi lớn. Riêng ở Việt Nam, chương trình giảng dạy trong nhà trường hiện nay vẫn còn quá tập trung vào trí dục, còn đức dục, thể dục và mỹ dục chưa được chú trọng đúng mực.

- Bên cạnh đó, phần lớn phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh ở các trường mầm non nông thôn, cha mẹ trẻ luôn quan tâm đến việc làm sao để kích thích thính tích cực học tập của trẻ, ai cũng muốn trẻ được học đọc và học viết ngay khi đang học tại trường mầm non. Các bậc phụ huynh còn muốn chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1 là trẻ phải biết đọc, biết viết, biết đánh vần và làm tính, còn việc giáo dục cho trẻ kỹ năng cho trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh, kỹ năng giao tiếp ứng xử của trẻ không quan trọng.

- Từ những vấn đề thực tiễn trên, để thực hiện tốt mục tiêu, nội dung, chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non thực sự có chất lượng và đạt kết quả cao thì đòi hỏi phải có sự phối hợp hài hòa giữa chăm sóc và giáo dục một cách toàn diện thông qua các lĩnh vực phát triển.

- Đối với giáo viên mầm non, thường tập trung lo lắng rèn luyện cho trẻ những hành vi, thói quen trong những năm tháng đầu tiên trẻ đến trường, đơn giản là rèn cho trẻ khả năng chờ đợi, đến lượt, biết chú ý lắng nghe, làm việc theo nhóm, biết lĩnh hội kiến thức khi cô giáo dạy, chính vì vậy giáo viên phải giành rất nhiều thời gian vào đầu năm học để giúp trẻ mầm non có được những kỹ năng sống cơ bản ở trường.

Trong thực tế ở các trường mầm non nói chung, và ở trường tôi nói riêng việc dạy trẻ một số kỹ năng sống như biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh, đã được đưa vào chương trình giáo dục trẻ, trong các tiết học kỹ năng, vàtích hợp nội dung này trong các lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ.. v..v…nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả cao… Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này xuất phát từ điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, nhu cầu, đòi hỏi của phụ huynh. Phụ huynh quan tâm nhiều đến việc con đến trường học được bài hát, bài thơ gì, ăn có nhiều không, ăn có hết xuất không, có cao lớn khoẻ mạnh không…chứ chưa thực sự quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Bên cạnh đó, một số trẻ được bố mẹ nuông chiều và luôn được đáp ứng nhu cầu của mình, vì vậy trẻ trở nên ích kỉ, không biết nhường nhịn, chia sẻ đồ chơi với bạn.

Song, do yêu cầu của phụ huynh và điều kiện cơ sở vật chất cũng như tài liệu tham khảo để định hướng cho giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục còn ít nên kết quả thực hiện nội dung này chưa thực sự hiệu quả. + Ưu điểm:

- Bộ giáo dục đào tạo đã phát động phong trào “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với những kế hoạch nhất quán từ trung ương đến địa phương.

- Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Ninh Bình và Phòng giáo dục- đào tạo TP Tam Điệp có kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ từng năm học với những biện pháp cụ thể để thực hiện phong trào thi đua, trong đó có kế hoạch chỉ đạo các nhà trường rèn luyện kỹ năng sống biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ đến mọi người xung quanh cho trẻ ở các bậc học, cấp học, đây chính là định hướng giúp cho các nhà trường cũng như giáo viên thực hiện các nội dung rèn luyện kỹ năng sống biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người cho trẻ phù hợp.

- Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang với các phòng học kiên cố đạt chuẩn, luôn thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, các phòng chức năng cũng như trang thiết bị đồ dùng dạy học đầy đủ đảm bảo yêu cầu, môi trường giáo dục trong và ngoài lớp đều đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện nên đã tạo điều kiện tốt cho trẻ vui chơi, học tập.

- Ban giám hiệu nhà trường có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực về công tác quản lý chỉ đạo nên các phong trào cũng như mọi hoạt động của nhà trường ngày một đi lên.

- Đội ngũ cán bộ giáo viên ngày càng trẻ hóa, đảm bảo về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng.

- Các bậc phụ huynh có nhiều đổi mới về nhận thức, luôn phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

+ Nhược điểm:

- Là địa phương có nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên đời sống của nhân dân nói chung và các bậc phụ huynh mầm non nói riêng còn gặp nhiều khó khăn.

- Do tác động của xã hội làm cho trẻ bị ảnh hưởng một số thói quen xấu nên việc rèn luyện cho trẻ có kỹ năng sống biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh còn gặp nhiều khó khăn.

- Do tập quán, lối sống nông thôn nên kỹ năng giao tiếp, thích ứng của các cháu còn hạn chế, trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin trong giao tiếp.

- Một số giáo viên chưa xem việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ là quan trọng và cần thiết đối với trẻ.

- Một bộ phận phụ huynh do điều kiện kinh tế gia đình phải đi làm ăn xa nên sự gần gũi về tình cảm cũng như việc chăm sóc giáo dục con cái còn hạn chế.

- Một số phụ huynh chưa quan tâm đến trẻ, thậm chí 1 số gia đình còn thiếu kỹ năng sống, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cho trẻ ở nhà cũng như ở trường.

- Trong phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” tập trung nhiều nội dung chung cho các bậc học, nhiều giáo viên chưa hiểu sâu về nội dung phải dạy trẻ lứa tuổi mầm non những kỹ năng sống cơ bản nào? Chưa biết vận dụng từ những kế hoạch định hướng chung để rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mầm non ra sao? Chính vì vậy các giáo viên còn lúng túng trong việc lựa chọn nội dung giáo dục trẻ cho phù hợp lứa tuổi.

Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi đã mạnh dạn trao đổi với đồng nghiệp để tìm ra một số biện pháp giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh.Trước khi thực hiện áp dụng các biện pháp, đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát trên trẻ ở lớp 5 tuổi Anhư sau:

+ Bảng 1:Bảng kết quả khảo sát trước khi áp dụng biện pháp

TT

Nội dung giáo dục

Số trẻ được đánh giá

Trước khi áp dụng

Đạt

Chưa đạt

Số trẻ

Tỷ lệ %

Số trẻ

Tỷ lệ %

1

Trẻ biết lễ phép, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người

35

18

51,4

17

48,6

2

Trẻ biết chơi đoàn kết, nhường nhịn, giúp đỡ bạn bè

35

19

54,2

16

45,8

3

Trẻ biết cách thể hiện lòng yêu thương với mọi người qua ngôn ngữ, cử chỉ, hành động

35

20

57,1

15

42,9

4

Trẻ biết kiểm soát cảm xúc và xử lý tình huống

35

18

51,4

17

48,6

Qua bảng khảo sát cho thấy tỉ lệ trẻ biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh đạt hiệu quả chưa cao. Đây chính là điều tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để giáo dục nhân cách trẻ trở nên tốt hơn. Với những kinh nghiệm đã học và được học tập qua bạn bè đồng nghiệp, sách báo, internet…tôi đã áp dụng các biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh như sau:

2. Giải pháp mới

-Để thực hiện kế hoạch đưa ra sau khi đã khảo sát và có số liệu cụ thể tôi đã mạnh dạn tổ chức chuyên đề nêu ra thực trạng cũng như giải pháp của nhà trường để Ban giám hiệu cùng với giáo viên có kế hoạch thực hiện làm sao để cuối năm đạt kết quả tốt. và cũng giúp cho các đồng nghiệp hiểu được rằng muốn giáo dục được trẻ thì trước hết phải nắm bắt được tâm sinh lý của trẻ ở từng độ tuổi, tìm hiểu nếp sống của gia đình để từ đó có phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ một cách phù hợp.

1. Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng của bản thân

Tự học, tự bồi dưỡng là phương thức tốt nhất giúp giáo viên tiến bộ, trưởng thành, có đủ phẩm chất và năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Nhận thức được tầm quan trọng của việc tự học tự bồi dưỡng, nên tôi và các đồng chí giáo viên trong nhà trường luôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, các buổi sinh hoạt chuyên môn do các cấp tổ chức. Ngoài ra, tôi cũng như các đồng chí giáo viên còn học tập thông qua tìm kiếm những tài liệu, sách báo và tự đọc, tự nghiên cứu để rút ra những vấn đề cần thiết cho bản thân. Để tổ chức tốt hoạt động giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lý trẻ để nắm bắt được khả năng của trẻ cụ thể hơn.

Bên cạnh đó, tôi được Ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho đi thăm quanhọc tập kinh nghiệm thực tế tại các trường trong thành phố, và các huyện. Từ đó, tôi không chỉ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm về kiến thức chuyên môn mà còn có thêm những kiến thức để vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt khi tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh đạt kết quả tốt.

- Hình ảnh 1: Hình ảnh giáo viên tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn

Sau thời gian tự học, tự bồi dưỡng tôi cảm thấy mình đã trang bị được những kiến thức cơ bản về giáo dục kĩ năng sống cho trẻ lứa tuổi mầm non, tôiđã hiểu trẻ hơn và có thể thiết kế các hoạt động nhằm giúp các con biết yêu thương chia sẻ với mọi người xung quanh. Tôi nhận thấy rằng việc giáo dục trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh đạt hiệu quả thì giáo viên phải luôn biết lắng nghe, thấu hiểu trẻ, tạo cơ hội cho trẻ biết chia sẻ đồ chơi hay món ăn mà trẻ yêu thích với bạn bè. Lắng nghe, giúp trẻ bày tỏ thái độ, giải quyết vấn đề, dạy trẻ mọi lúc mọi nơi tận dụng mọi tình huống và hoạt động có thể tích hợp.

2. Biện pháp 2: Tạo môi trường lớp học thân thiện, cởi mở thu hút trẻ

Môi trường thân thiện, cởi mở sẽ gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên, góp phần hình thành nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp về kế hoạch, biện pháp trang trí sắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý trẻ, có tính thẩm mỹ và tích cực đối với trẻ.

Để trẻ hứng thú khi đến lớp, tôi làm những biểu tượng như: trái tim, đập tay, bắt tay…ở cửa lớp, để mỗi khi trẻ đến lớp muốn được cô chào đón bằng cách nào trẻ chỉ cần chạm tay vào các biểu tượng sau đó nói lời chào, nói lời yêu thương với cô. Rồi tôi lại dạy trẻ nói lại lời yêu thương đó với ông bà, bố mẹ.

Chỉ với câu nói và hành động thân thương, gần gũi như vậy thôi nhưng cũng làm cho những người thân của chúng ta cảm thấy rất vui lòng.

Hình ảnh 2.1Hình ảnh các biểu tượng trang trí ở cửa lớp

Tôi còn cho trẻ làm “Vòng tay yêu thương” của lớp bằng bìa cattông, lõi giấy vệ sinh, đĩa hoa giấy…Trên đó, mỗi bông hoa gắn với một việc làm tốt, như trẻ biết giúp đỡ cô giáo và các bạn, biết nâng khi bạn ngã, biết nhường nhịn và chia sẻ đồ chơi với bạn. Hoạt động này không chỉ giúp cho các bé của lớp tôi trở nên thân thiện, tích cực, thích làm việc tốt hơn mà còn thu hút được sự quan tâm ủng hộ của rất nhiều các bậc phụ huynh.

  • Hình ảnh 2.2:Hình ảnh góc hoạt động vòng tay yêu thương của lớp

Bên cạnh đó tôi đã sáng tạo khi trang trí lớp theo chủ đề xây dựng trường mầm non “xanh - an toàn - thân thiện”, áp dụng cho trẻ được trải nghiệm. Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, chúng tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được vẽ, nặn, xé dán, làm cây, hoa, con vật từ nguyên vật liệu sẵn có. Các sản phẩm đẹp trẻ tạo ra tôi dùng để trang trí các góc, các buổi chơi trẻ được hoạt động với chính sản phẩm của mình đã làm nên trẻ rất thích thú.

Ví dụ: Khi trẻ chơi ở góc xây dựng trẻ có thể lấy những cây trẻ tạo ra để làm khu vườn, dây hoa trang trí cho ngôi nhà thêm đẹp, góc bán hàng trẻ dùng những bông hoa, cái bánh, ống nhòm, con cá…để bán hàng. Cũng từ hoạt động đó giúp trẻ quý trọng sản phẩm của trẻ làm ra, không những vậy còn giúp trẻ được giao tiếp giữa các vai chơi, người mua với người bán, dạy trẻ biết thể hiện thái độ ân cần niềm nở với khách hàng, thông qua đó tạo được mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ khi chơi.

Hay ở góc thiên nhiên trước cửa lớp, tôi thường xuyên cho trẻ trồng và chăm sóc hoa. Tôi đã tạo cho các bé một góc thiên nhiên xanh với rất nhiều nguyên vật liệu mở như các loại cây xanh, cây hoa, hạt đỗ, ngô, lạc, vỏ hộp sữa chua…giúp các bé được thực hành kĩ năng gieo hạt chăm sóc cây, quan sát quá trình sự phát triển của cây. Qua đó giáo dục cho các bé tình yêu thiên nhiên, biết quan tâm bảo vệ môi trường và đặc biệt qua hoạt động này các bé học được kỹ năng chia sẻ với bạn bè, biết trân trọng thành quả lao động của mình và của bạn.

Ngoài ra tôi luôn chú ý tạo bầu không khí ấm áp, thoải mái và an toàn cho trẻ. Mọi trẻ đều cảm thấy được cô yêu thương và đối xử công bằng, tạo cho trẻ tâm lý tin tưởng, mong muốn được chia sẻ, gần gũi, tôi còn lắng nghe trẻ, khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ và tự tin diễn đạt trước đám đông.

Ví dụ: Trong các hoạt động trong ngày tôi luôn gần gũi ân cần nhẹ nhàng với trẻ, luôn động viên trẻ khi trẻ chưa thực hiện được như “ Con sắp làm được rồi”, “cố gắng lên”; “ Con đã rất cố gắng và chúng ta sẽ làm được”…

Khi tạo ra môi trường vật chất và tinh thần thân thiện, cởi mở tôi thấy trẻ lớp tôi rất mạnh dạn, tự tin tích cực và chủ động tham gia các hoạt động. Trẻ thích chia sẻ những ý tưởng, kinh nghiệm của bản thân với cô giáo và các bạn, thích hoạt động theo nhóm, biết cùng nhau thảo luận khi gặp các tình huống và đưa ra cách giải quyết.

3. Biện pháp 3. Giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người thông qua một số hoạt động

*Thông qua hoạt động học

Hoạt động học ở trường mầm non không chỉ trang bị một số kiến thức sơ đẳng cho trẻ mà còn chú ý đến việc hình thành những tình cảm, cảm xúc tích cực. Thông qua hoạt động học giáo dục trẻ biết quan tâm, yêu thương, chia sẻ với người thân trong gia đình, bạn bè, cô giáo, tôi đã lồng ghép vào các hoạt động, qua bài thơ, câu chuyện, bài hát, qua các giờ học kỹ năng.

Ví dụ: Trong hoạt động phát triển kĩ năng xã hội: “Dạy trẻ biết chia sẻ, giúp đỡ bạn”. Tôi đã cho trẻ khám phá hộp quà bí mật, giới thiệu cho trẻ quan sát một số hình ảnh bạn bè trong lớp chưa biết nhường nhịn nhau như: tranh giành đồ chơi, bắt nạt bạn bè và một số hình ảnh bạn bè yêu thương, đoàn kết, biết chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau và trò chuyện với trẻvề các hành động đó. Sau đó tôi cho trẻ chơi trò chơi củng cố, chia lớp thành hai đội chọn những hành động đúng dán mặt cười, hành động chưa đúng dán mặt mếu. Tôi thấy trẻ rất hứng thú, cùng phối hợp với các bạn trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ. Qua bài học tôi đã giáo dục trẻ biết thể hiện tình cảm của mình dành cho bạn,biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, chơi đoàn kết với bạn bè.

- Hình ảnh 3.1: Hình ảnh giờ học kĩ năng sống

Hoặc ở bài học “Dạy trẻ biết yêu thương”, mở đầu hoạt động tôi cho trẻ hát bài “ Em yêu ai”. Sau đó cho trẻ xem một đoạn video: Sức mạnh của lời nói“chú ếch điếc” và trò chuyện về video đó. Tiếp theo tôi cho trẻ tập nói lời yêu thương bằng cách tạo ra các tình huống như: Cô đóng làm mẹ đi làm về và rất mệt mỏi, tôi thấy trẻ lớp tôi biết đấm lưng, xoa bóp vai và hỏi “ Mẹ đi làm về có mệt không?”; biết nói lời động viên “Con thương mẹ lắm”; biết quan tâm “ Con mời mẹ uống nước cho đỡ mệt”...Tình huống tiếp theo bạn Minh bị ngã cả lớp sẽ làm gì? Tôi thấy trẻ đã biết đỡ bạn dậy, hỏi “bạn có đau không” biết dìu bạn về ghế ngồi, có trẻ còn biết đi lấy dầu thoa cho bạn...

Hay khi thực hiện ở chủ đề Nghề nghiệp tôi chọn một số bài hát để dạy trẻ có tính giáo dục cao như “cháu hát về đảo xa”, “cảm ơn chú bộ đội”, “chú bộ đội”…để giáo dục trẻ tình yêu quê hương đất nước, yêu biển đảo Việt Nam. Tôi giải thích cho trẻ hiểu những khó khăn vất vả của các chú bộ đội đang ngày đêm canh giữ đất trời và mong muốn gửi tới các chú những lời hứa, lời yêu thương, giáo dục các cháu luôn chăm ngoan học giỏi để sau này lớn lên góp phần xây dựng quê hương, tổ quốc...

Hình ảnh 3.2: Hình ảnh hoạt động giáo dục âm nhạc

Việc giáo dục trẻ biết quan tâm, yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh thông qua hoạt động học tôi thấy trẻ được “Học bằng chơi, chơi mà học” nên trẻ tiếp thu rất nhanh. Trẻ biết quan tâm giúp đỡ và thể hiện tình cảm của mình với người thân trong gia đình, với cô giáo với các bạn và cả các em nhỏ trong nhà trường.

* Thông qua hoạt động chơi, trải nghiệm

Ở hoạt động chơi ngoài trời: Cho trẻ dạo chơi sân trường. Tôi cho trẻ chơi với những đồ chơi ngoài trời và trò chuyện cùng trẻ xem trẻ thích chơi gì? Khi chơi cầu trượt các con chơi như thế nào? Nhắc nhở trẻ xếp hàng lên lần lượt, không xô đẩy, chen lấn nhau, nhường các bạn gái chơi trước. Qua hoạt động này tôi giáo dục trẻ lớp tôi biết nhường nhịn, đoàn kết, chia sẻ động viên các bạn trong lớp cùng chơi với mình.

Hoặc ở chủ đề phương tiện giao thông: Cho trẻ quan sát và tập các kĩ năng sang đường, tuân thủ các qui tắc nơi công cộng khi tham gia giao thông như: Đi ở bên phải, đi bộ trên vỉa hè, khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, biết nhường đường cho cụ già…Từ đó trẻ hiểu nếu không tuân thủ các qui định có thể gây nguy hiểm cho bản thân cũng như ảnh hưởng đến người khác.

Hình ảnh 3.3: Trẻ tham gia giao thông ở trường

Hay khi vườn rau của nhà trường đến thời kì thu hoạch các loại rau, củ, quả, tôi cho trẻ trải nghiệm hái 1 số loại rau như rau mùng tơi, rau cải cúc,bất quả đậu, thu hoạch cà chua tại vườn trường. Trẻ được trực tiếp tham gia hoạt động trẻ rất tích cực, hứng thú và hiểu công việccủa các cô các bác làm nghề nông rất vất vả, đồng thời giáo dục trẻ biết quan tâm, quý trọng người lao động và các sản phẩm của họ làm ra.

Hình ảnh 3.4: Hình ảnh trẻ giúp cô hái rau và bất quả đậu tại vườn trường

Đối với giờ chơi ở các góc: Khi tổ chức cho trẻ chơi đóng vai ở các góc, trước tiên tôi xác định kĩ năng muốn giáo dục trẻ, lựa chọn vai chơi, tình huống chơi phù hợp với kĩ năng đó, sau đó gợi mở tình huống chơi. Từ đó tôi giáo dục trẻ trong khi chơi phải chơi đoàn kết, không tranh giành đồ chơi của nhau.

Ví dụ góc xây dựng: Tôi khơi gợi cho trẻ một số tình huống như: "Ôi, ở góc chơi xây dựng hôm nay các cô chú công nhân làm việc rất vất vả, các con hãy thể hiện sự quan tâm của mình tới các cô chú công nhân nào!" Lúc đấy trẻ biết chạy đến rót nước mời cô chú công nhân uống nước cho đỡ khát.

Ở góc chơi "Bác sĩ nhí" có bác sĩ khám bệnh kê đơn cho bệnh nhân, y tá phát thuốc, tiêm cho bệnh nhân. Nếu chỉ dừng ở những thao tác như vậy thì trò chơi thật đơn điệu, nên tôi cùng trẻ tạo ra tình huống có trẻ bị sốt, hay bé bị đau bụng...để trẻ có cơ hội tự mình giải quyết tình huống, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với bệnh nhân. Qua đó sẽ giúp trẻ yêu thương, quan tâm đến nhau hơn.

Hình ảnh 3.5: Hình ảnh trẻ đóng vai làm bác sĩ

Ngoài ra tôi còn tổ chức một số trò chơi tập thể để trẻ biết yêu thương, chia sẻ với các bạn đặc biệt trong lớp.Ví dụ: Trò chơi “Tình bạn thân thiết”. Trẻ biết tìm cặp đôi với bạn, bạn trai với bạn trai, bạn gái với bạn gái, hoặc trò chơi: “ Hành động yêu thương” trẻ được thể hiện tình cảm của mình với các bạn bằng các hành động, cử chỉ đơn giản như cầm tay, nắm tay, khoác vai, ôm bạn…Hay trò chơi: “sóng biển rì rào” tôi sẽ trò chuyện với trẻ và cùng nhau làm sóng biển như cùng tạo tiếng rì rào reo vui của sóng khi mặt trời tỏa ánh nắng trên biển. Sau đó tôi đề nghị trẻ ôm vai nhau tạo thành vòng tròn đung đưa theo tiếng nhạc hay là la theo tiếng nhạc tạo cảm giác thư thái nhẹ nhàng...từ đó giúp trẻ giao tiếp bằng cử chỉ động tác, tạo cảm giácthân thiện với nhau.

Hình ảnh 3.6:Hình ảnh trẻ chơi trò chơi tập thể

Tôi còn cho trẻ tham gia vào các buổi dọn vệ sinh trường, lớp học cùng cô. Trẻ tham gia quét dọn sân trường, sắp xếp đồ dùng đồ chơi, lau chùi giá đồ chơi…Trẻ rất thích thú khi được tự mình chia sẻ, làm những công việc giúp cô.

Hình ảnh 3.7: Hình ảnh trẻ lau dọn vệ sinh

Có thể nói hoạt động chơi, trải nghiệm là một hoạt động không thể thiếu đối với trẻ lứa tuổi mầm non. Hoạt động này không chỉ hình thành cho trẻ óc tưởng tượng sáng tạo phát triển ngôn ngữ tăng cường khả năng nhận thức mà còn giúp trẻ thể hiện năng lực, kỹ năng, tình cảm, nguyện vọng và mối liên hệ với mọi người xung quanh.

* Thông qua các hoạt động ngày hội, ngày lễ

Vào những ngày 20/10, Tết Trung thu, ngày 20/11, 22/12, Noel, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3, tôi luôn cố gắng sử dụng các hình thức khác nhau để lôi cuốn trẻ tiếp tục tham gia hoạt động. Ví dụ: Ngày 20/10 ngày phụ nữ Việt Nam. Trước ngày tổ chức lễ hội tôi cùng trẻ trò chuyện về ý nghĩa ngày hội, đưa ra những ý tưởng, hình thức tổ chức và trò chuyện với trẻ về món quà tặng bà, tặng mẹ. Sau đó cho trẻ hướng dẫn cho trẻ vẽ, xé, dán, nặn, cắt, dán, làm đồ chơi…bằng những nguyên vật liệu từ thiên nhiên để làm thiệptặng bà, tặng mẹ, tặng cô giáo.

Hàng tháng, tôi thường tổ chức sinh nhật cho các bạn cùng sinh trong một tháng, để trẻ có thể nói những lời chúc sinh nhật và chia sẻ niềm vui với bạn. Khi trẻ được bạn chúc mừng sinh nhật tôi thấy trẻ cảm thấy rất vui và hạnh phúc.

Hình ảnh 3.8:Hình ảnh trẻ làm thiệp, tổ chức sinh nhật

Với những gia đình trẻ có hoàn cảnh khó khăn, tôi lập danh sách để nhà trường tổ chức tặng quàvào ngày Tết Trung Thu và Tết Nguyên Đán cho trẻ. Đây là hành động thiết thực thể hiện tấm lòng tương thân, tương ái mà còn là những món quà ý nghĩa, kịp thời động viên, khuyến khích các bạn có thêm động lực, vượt qua khó khăn.

Hình ảnh 3.9:Hình ảnh tặng quà tết cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài ra ở lớp tôi còn phát động phong trào “lá lành đùm lá rách”, giáo dục lòng nhân ái cho trẻ qua các hoạt động thực tế như: gom những món đồ chơi cũ, quần áo…tặng bạn vùng sâu vùng xa. Tôi thấy trẻ hào hứng, tham gia tích cực cùng cô như bạn Minh Phúc, Tuấn Bình mang đến đồ chơi ô tô, máy múc; bạn Ngọc Diệp, Bảo Châumang chiếc áo khoác, sách vở…để ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Để tuyên dương những việc làm tốt của trẻ, tôi đã làm bảng bé ngoan, trong giờ nêu gương bạn nào ngoan, làm được nhiều việc tốt sẽ được các bạn bình bầu, được cô khen và tặng cờ, cuối tuần sẽ được phiếu bé ngoan.

Hình ảnh 3.10: Hình ảnh trẻ cắm cờ

4. Biện pháp 4. Phối hợp với phụ huynh

Xác định được tầm quan trọng của mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường, ngay từ đầu năm học khi mới đón trẻ vào lớptôi luôn ửng xử với phụ huynh với thái độ tích cực, thân thiện và cởi mở, trao đổi cụ thể với phụ huynh về chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường, nắm bắt kịp thời những thông tin về đặc điểm tâm sinh lý, tính cách của cá nhân trẻ, mời phụ huynh vào lớp làm quen với một số sinh hoạt của các con.

Tôi thường xuyên liên lạc với gia đình trẻ (qua trao đổi trực tiếp, qua các góc tuyên truyền, qua facebook, qua zalo) để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở gia đình, thông tin cho cha mẹ biết tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ để kịp thời có biện pháp giáo dục phù hợp và chia sẻ với phụ huynh cách dạy con biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh.

Ngoài ra tôi còn làm một số video dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ, quan tâm tới mọi người xung quanh. Ví dụ: video dạy trẻ biết quan tâm tới người thân, video giúp mẹ làm một số việc nhỏ vừa sức, video trẻ biết trông em và chia sẻ đồ chơi với em…Sau đó tôi khuyến khích các bậc phụ huynh sẽ quay lại những video, chụp lại những hình ảnh việc làm tốt của trẻ đã làm được ở nhà gửi lên zalo nhóm lớp để trẻ học tập và noi theo bạn. Tôi nhận thấy qua hình thức này, một số trẻ lớp tôi từ những đứa trẻ chưa biết quan tâm, yêu thương, chia sẻ với mọi người giờ đã biết quan tâm đến người thân bị ốm, biết giúp bố mẹ làm công việc nhỏ, biết chia sẻ đồ chơi, đồ ăn với bạn và em bé. Ví dụ: Cháu Hà Trang, Ngọc Châu đã biết quét nhà, nhặt rau giúp mẹ. Cháu Bảo An, Ngọc Diệp đã biết lấy tăm cho mọi người khi ăn xong, biết lau bàn ăn…

Hình ảnh 4.1: Hình ảnh phụ huynh chụp lại những việc làm của trẻ khi ở nhà

Bên cạnh đó tôi còn mời ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp tham dự một số hoạt động của lớp như: Tết trung thu, hội thi rung chuông vàng, trải nghiệm gói bánh chưng ngày tết…để cha mẹ hiểu rõ hơn về chương trình giáo dục mầm non, hiểu rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc giáo dục trẻ. Tuyên truyền cha mẹ học sinh ủng hộ đồ dùng đồ chơi và các nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi tự tạo và phục vụ cho các hoạt động của trẻ.

Hình ảnh 4.2:Hình ảnh phụ huynh tham gia gói bánh chưng ngày tết

Sau một thời gian áp dụng các biện pháp giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ, tôi nhận thấy trẻ trong lớp tôi rất tự tin, vui vẻ khi đến lớp, chơi với bạn thân thiết hơn, không tranh giành đồ chơi, trẻ còn luôn biết quan tâm tới cô giáo, bạn bè và những người xung quanh...

Sau đây là kết quả mà trẻ lớp tôi đạt được sau khi áp dụng biện pháp giáo dục trẻ 5-6 tuổi biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh.

+ Bảng 2:Bảng kết quả khảo sát sau khi áp dụng biện pháp

TT

Nội dung giáo dục

Số trẻ được đánh giá

Sau khi áp dụng

Đạt

Chưa đạt

Số trẻ

Tỷ lệ %

Số trẻ

Tỷ lệ %

1

Trẻ biết lễ phép, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người

35

34

97,1

1

2,9

2

Trẻ biết chơi đoàn kết, nhường nhịn, giúp đỡ bạn bè

35

35

100

0

0

3

Trẻ biết cách thể hiện lòng yêu thương với mọi người qua ngôn ngữ, cử chỉ, hành động

35

33

94,3

2

5,7

4

Trẻ biết kiểm soát cảm xúc và xử lý tình huống

35

33

94,3

2

5,7

* Bảng 3: Bảng so sánh kết quả khảo sát chất lượng của trẻ trước và sau khi áp dụng biện pháp

STT

Nội dung khảo sát

Kết quả

Tỷ lệ %

Trước

Sau

Trước

Sau

1

Trẻ biết lễ phép, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người

18

34

51,4

97

2

Trẻ biết chơi đoàn kết, nhường nhịn, giúp đỡ bạn bè

19

35

54,3

100

3

Trẻ biết cách thể hiện lòng yêu thương với mọi người qua ngôn ngữ, cử chỉ, hành động

20

33

57,1

94,2

4

Trẻ biết kiểm soát cảm xúc và xử lý tình huống

18

33

51,4

94,2

Qua bảng khảo sát chất lượng giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh,sau khi đã thực hiện biện pháp tôi nhận thấykết quả trên trẻ ở lớp tôi được nâng lên rõ rệt so với thời điểm chưa áp dụng biện pháp. Trẻ đã biết lễ phép, quan tâm, chia sẻ với mọi người, biết chơi đoàn kết, nhường nhịn, giúp đỡ bạn bè. Bên cạnh đó, trẻ còn biết cách thể hiện lòng yêu thương với mọi người qua ngôn ngữ, cử chỉ, hành động và biết kiểm soát cảm xúc, xử lý tình huống.

* Ưu điểm:

- Qua một thời gian áp dụng ở lớp tôi nhận thấy trẻ ở lớp mình có một số tiến bộ rất nhiều so với đầu năm học

- Khi chơi không xô đẩy, không tranh giành đồ chơi, cùng chơi với bạn trong các trò chơi theo nhóm,trẻđã biết nhừơng nhịn, chia sẻ đồ chơi với bạn, biết giúp các cô một số công việc đơn giản mà trẻ có thể tự làm được.

- Trẻ biết chào hỏi lễ phép, biết nói lời cảm ơn khi được nhận đồ và biết xin lỗi khi có lỗi. Trẻ biết vâng lời ông bà, bố mẹ, cô giáo và những người xung quanh. Biết quan tâm, giúp đỡ ông bà, bố mẹ và cô giáo

- Tronggiờ chơihiện tượng đánh nhau, tranh giành đồ chơi giảm bớt và không còn nữa. Trẻ chơi đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.

-Các bậc phụ huynh đã có những chuyển biến rõ rệt về lời ăn, tiếng nói về phong cách và quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình.

* Nhược điểm:

- Vẫn còn 1 số cháu trong lớp còn hiếu động, nhưng cũng có trẻ lại rụt rè nhút nhát không thích tham gia các hoạt động nên ảnh hưởng lớn đến việc giáo dục trẻ

- Vẫn còn 1 số phụ huynh do tính chất công việc đi sớm về muộn, đi làm xa, không có nhiều thời gian để trao đổi với cô về tình hình của con ở lớp. Một số phụ huynh cho rằng trẻ còn quá nhỏ để dạy trẻ quan tâm đến mọi người xung quanh

II. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến.

1. Điều kiện đểáp dụng sáng kiến

- Đối với nhà nước, các cấp quản lý giáo dục, địa phương, các tổ chức xã hội phải thực sự quan tâm đến giáo dục mầm non nhiều hơn nữa. Tăng cường đầu tư cho giáo dục để có đủ cơ sở vật chất, phương tiện, đồ dùng dạy học cho bậc học mầm non theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tạo mọi điều kiện để trước khi các cháu bước vào cấp học tiếp theo.

- Đối với nhà trường: Dành nguồn ngân sách cấp hàng năm đầu tư mua sắm trang thiết bị- đồ dùng phục vụ cho các lớp mẫu giáo từng bước thực hiện theo hướng hiện đại hóa trong công tác giáo dục.

- Đặc biệt là gia đình cần nhận thức tầm quan trọng của việc rèn luyện các kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Phải tham gia đầy đủ các cuộc họp do giáo viên chủ nhiệm, nhà trường tổ chức (3-4 lần/ năm) nên kết hợp với nhà trường xã hội để nuôi dạy con cái, không nên có tư tưởng „trăm sự nhờ cô” như chúng ta đã biết thời gian trẻ mầm non ở trường là không ít. Nên cha mẹ trẻ cần thường xuyên trao đổi, liên hệ với cô giáo, nhà trường để biết được các hoạt động của con ở lớp...Để bố mẹ biết kết hợp các biện pháp tác động phù hợp giúp các cháu phát triển toàn diện.

- Phụ huynh nên tạo điều kiện cho các con được đi học lớp mẫu giáo bé, nhỡ, lớp lớn. Bố mẹ phải quan tâm đến con, không nên đi làm ăn xa gửi con cho ông, bà nội ngoại và không có trách nhiệm với con.

2. Khả năng áp dụng sáng kiến

Đề tài “Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh”.có thể áp dụng trong trường hoặc các trường khác trong ngành giáo dục mầm non

III. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến

Qua thời gian nghiên cứu tìm tòi các tài liệu nội dung các chuyên đề, áp dụng biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh, tôi thấy được 1 số lợi ích như sau:

- Về phía trẻ:

- Trẻ biết lễ phép, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người: 97%

- Trẻ biết chơi đoàn kết, nhường nhịn, giúp đỡ bạn bè: 100%

- Trẻ biết cách thể hiện lòng yêu thương với mọi người qua ngôn ngữ, cử chỉ, hành động: 94,2%

- Trẻ biết kiểm soát cảm xúc và xử lý tình huống: 94,2%

* Về phía giáo viên

- Tự tin sáng tạo hơn trong việc dạy kỹ năng sống cho trẻ.

- Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, tạo uy tín tiềm năng đối với phụ huynh với trẻ, được phụ huynh tín nhiệm.

- Mạnh dạn, giám nghĩ, giám làm, khắc phục mọi khó khăn để giúp trẻ có được những kỹ năng sống tốt biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh ngay từ khi còn nhỏ.

* Đối với phụ huynh

- Phụ huynh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho phụ huynh, bảng đánh giá trẻ ở lớp.

- Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái đã gần giũ thường xuyên chia sẻ với con hơn, ít la mắng trẻ, phân việc cho trẻ, hướng dẫn trẻ tự làm những công việc phục vụ bản thân như: trẻ tự đeo ba lô, tự cất balo, tự vào lớp.....

- Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả của con mình đạt được và đã có sự quan tâm bằng việc ủng hộ giáo viên những nguyên vật liệu để giáo viên và trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ ở lớp..

1. Hiệu quả kinh tế

- Sau khi thực hiện và áp dụng, thì chúng ta có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí, vì các giải pháp tôi đưa ra chủ yếu dựa vào các hoạt động ngày hội ngày lễ, hàng năm trường vẫn tổ chức, và các hoạt động trải nghiệm của các con, góc chơi có sẵn, trong các góc chơi các cô ứng dụng làm bằng bìa cattong tận dụng xin được, làm setam, nên sẽ không tốn kém về kinh tế.

- Bên cạnh đó về phía phụ huynh thì các cô cũng trao đổi trực tiếp với các bậc phụ huynh trong giờ đón trả trẻ, trao đổi qua bảng tuyên truyền và có thể trao đổi qua nhóm zalo của lớp,về tình hình của các con hàng ngày, nên cũng không mất quá nhiều thời gian ảnh hưởng đến công việc.

2. Hiệu quả xã hội

- Những sáng kiến của tôi giúp nâng cao nhiệm vụ giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh trong trường mầm non, xây dựng nề nếp kỷ cương dạy học của giáo viên để nhằm định hướng cho trẻ 1 số kỹ năng sống cơ bản ban đầu cho trẻ. Giúp trẻ có khả năng làm chủ bản thân, ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh và có khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.

- Giúp cho giáo viên hiểu được mục tiêu, nội dung, các kỹ năng sống cần dạy cho trẻ, tìm ra các biện pháp, giải pháp giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với mọi người xung quanh cho phù hợp với chương trình giáo dục mầm non.

- Qua quá trình triển khai ở lớp 5-6 tuổi, phụ huynh cũng đã dần thấy được tầm quan trọng của việc dạy trẻ những kỹ năng sống biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người trong cuộc sống hàng ngày, đó chính là nền tảng để trẻ phát triển toàn diện, là hành trang cho trẻ trong những tháng ngày sau nay.

Con người sống không thể thiếu tình yêu thương với nhau và với thế giới xung quanh. Tình yêu thương giúp cho cuộc sống ấm áp hơn, giúp con người thêm yêu cuộc sống và có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn.

Thông qua việc áp dụng “Biện giáo dục trẻ 5-6 tuổi biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh” đã giúp cho giáo viên có thêm nhiều kỹ năng và kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ đồng thời góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.

Trẻ biết lễ phép, quan tâm, chia sẻ với mọi người, biết chơi đoàn kết, nhường nhịn, giúp đỡ bạn bè. Tích cực, hứng thú tham gia vào mọi hoạt động.

Phụ huynh dành thời gian quan tâm đến trẻ nhiều hơn, phối kết hợp tốt với giáo viên trong mọi hoạt động, trao đổi về phương pháp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ và các biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ.

Từ những kết quả trên, tôi thấy việc giúp trẻ biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh cần được nhân rộng đến các lớp ở trường và phát huy một cách linh hoạt sáng tạo, sao cho phù hợp với đặc điểm riêng của từng trường, từng lớp.

Trên đây là “Biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 5 - 6 biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh, rất mong được Hội đồng Ban giám khảo đóng góp ý kiến để các biện pháp của tôi được hoàn thiện hơn.

Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA

Hình ảnh 1:Hình ảnh giáo viên tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn

Hình ảnh 2.1: Hình ảnh các biểu tượng trang trí ở cửa lớp

Hình ảnh 2.2: Hình ảnh góc hoạt động vòng tay yêu thương của lớp

Hình ảnh 3.1: Hình ảnh giờ học kĩ năng sống

Hình ảnh 3.2:Hình ảnh hoạt động giáo dục âm nhạc

Hình ảnh 3.3: Trẻ tham gia giao thông ở trường

Hình ảnh 3.4:Hình ảnh trẻ giúp cô hái rau và bất đậu quả tại vườn trường

Hình ảnh 3.5:Hình ảnh trẻ đóng vai làm bác sĩ

Hình ảnh 3.6: Hình ảnh trẻ chơi trò chơi tập thể

Hình ảnh 3.7: Hình ảnh trẻ lau dọn vệ sinh

Hình ảnh 3.8:Hình ảnh trẻ làm thiệp và tổ chức sinh nhật

Hình ảnh 3.9:Hình ảnh tặng quà tết cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn

Hình ảnh 3.10:Hình ảnh trẻ cắm cờ

Hình ảnh 4.1:Hình ảnh phụ huynh chụp lại những việc làm của trẻ khi ở nhà.

Hình ảnh 4.2:Hình ảnh phụ huynh tham gia gói bánh chưng ngày tết

NGƯỜI NỘP ĐƠN

Nguyễn Thị Dung

0 Thích
Chia sẻ
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Zalo
  • Chia sẻ Pinterest
In
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS

Trang thông tin tổng hợp stt

Website stt là blog chia sẻ vui về đời sống ở nhiều chủ đề khác nhau giúp cho mọi người dễ dàng cập nhật kiến thức. Đặc biệt có tiêu điểm quan trọng cho các bạn trẻ hiện nay.

© 2025 - STT

Kết nối với STT

Trang thông tin tổng hợp
  • Trang chủ
  • Tranh Tô Màu
  • Meme
  • Avatar
  • Hình Nền
  • Ảnh Hoa
  • Ảnh Chibi
  • Ảnh Nail
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký