Tạo hình cây xanh (steam EDP)

Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ

Tên hoạt động: Tạo hình cây xanh (steam EDP)

1. Mục đích yêu cầu

1.1. Kiến thức:

- KHOA HỌC (S): Trẻ nhận biết các bộ phận của cây, lợi ích của cây. Gọi tên các nguyên vật liệu tạo hình cây xanh.

- CÔNG NGHỆ (T): Trẻ biết sử dụng dụng cụ trong quá trình tạo hình cây: dụng cụ phết keo, các nguyên vật liệu tạo hình cây.

- KỸ THUẬT (E): Trẻ biết các bước để tạo hình cây: dán thân cây, cành cây và làm lá cho cây.

- NGHỆ THUẬT (A): Trẻ trang trí, tạo hình cây. Hát và vận động theo nhạc bài hát “Vườn cây của ba”. Giáo dục trẻ biết bảo vệ và chăm sóc cây xanh.

- TOÁN (M): Trẻ biết kích thước to, nhỏ, dài, ngắn; xác định vị trí: trên, dưới; hình dạng thân cây, lá cây, …

1.2. Kỹ năng:

- Trẻ suy nghĩ kể tên các đặc điểm của cây xanh (S)

- Dùng tranh ảnh, hình ảnh để tìm hiểu về cây xanh. Các dụng cụ, thiết bị, nguyên vật liệu hỗ trợ trong quá trình thiết kế cây xanh (T)

- Nghiên cứu và đưa ra những cách thức, phương án,các bước làm ra cây xanh (E)

- Sử dụng các nguyên vật liệu để trang trí cây xanh theo ý tưởng đảm bảo cân đối chắc chắn thẩm mỹ, sáng tạo, màu sắc hài hoà (A)

- Sử dụng các lõi giấy hình trụ, bìa cát tông một số nguyên vật liệu khác để tạo thành cây xanh có kích thước hợp lý (M)

1.3. Thái độ:

- Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động.

- Chú ý quan sát lắng nghe và trả lời câu hỏi của cô.

- Cố gắng hoàn thành công việc được giao, sử dụng nguyên vật liệu hợp lý, không làm bẩn môi trường, biết giữ gìn sản phẩm.

- Biết yêu quý, bảo vệ cây cối.

2. Chuẩn bị

* Đồ dùng của cô:

- Video các loại cây ở sân trường;

- 03 tranh cây xanh được làm từ: lõi giấy vệ sinh, giấy nỉ màu, giấy bìa màu,bìa cát tông…

* Đồ dùng của trẻ:

- Các nguyên vật liệu tạo hình cây xanh: lõi giấy vệ sinh, giấy nỉ màu, giấy bìa màu,bìa cát tông, băng dính, keo dán, kéo, cành cây khô….

- Bản thiết kế của mỗi nhóm.

3. Tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1.1. Hoạt động 1: Hỏi - Xác định vấn đề (2-3 phút)

- Cho trẻ hát bài: Em yêu cây xanh

Cô và các con vừa vận đông bài hát gì nhỉ?

- Bạn nào giỏi cho cô biết cây xanh có lợi ích gì ?

=> Giáo dục trẻ: Phải biết yêu quý, bảo vệ và chăm sóc cây xanh nhé!

- Vậy để không khí luôn trong lành thì chúng mình cần làm gì?

-À đúng rồi! chúng mình cần trồng nhiều cây xanh đấy. Và bài học ngày hôm nay cô và chúng mình cùng làm cây xanh từ các nguyên vật liệu khác nhau nhé!

2.2. Hoạt động 2: Tưởng tượng (5 -7 phút).

Cô cho trẻ xem hình ảnh một số cây xanh.

- Cây xanh có những phần nào?

Và cô cũng chuẩn bị rất nhiều nguyên vật liệu các con hãy quan sát xem cô có gì đây:

- Kéo rất là vật sắc nhọn ,nên khi sử dụng chúng mình phải cẩn thận không sẽ bị đau và chảy máu nhé

- Vậy các con thích làm cây xanh bằng nguyên vật liệu gì?

- Còn những bạn khác thì sao?

Trước khi làm cây xanh chúng mình nhớ cây xanh phải đảm bảo các yêu cầu sau:

Cây xanh có đầy đủ bộ phận: Gốc cây, thân cây, cành cây, lá cây…

Vậy các con đã sẵn sàng làm cây xanh chưa.

- Làm thế nào để gắn kết thân cây và lá cây (cành cây) với nhau?

- Vừa rồi cô thấy các con đưa ra rất nhiều ý tưởng để làm cái cây này.

- Vậy để có cây xanh đẹp các con phải làm gì trước?

2.3. Hoạt động 3: Lên phương án thiết kế (5 - 7 phút)

- Rất nhiều ý tưởng cho bản thiết kế đưa ra vậy cô mời các bạn đại diện một bạn trong các nhóm lên lấy đồ dùng để cho các bạn thực hiện bản thiết kế và ý tưởng của mình nào.

( Thiết kế có thể vẽ thành bản vẽ)

Từ ý tưởng trẻ tiến hành tạo hình cây xanh.

- Giáo viên giám sát và hỗ trợ trẻ trong quá trình thực hiện.

2.4. Hoạt động 4: Thực hiện (27 phút)

- Rất nhiều bản thiết kế cô thấy các con đã hoàn thiện và bây giờ các con đã sẵn sàng tạo cây xanh của mình chưa?

- Cô cho trẻ thực hiện theo bản thiết kế, trang trí cây xanh theo ý tưởng của mình.

- Cô gợi ý trẻ các nhóm chế tạo hoàn chỉnh cây xanh từ các nguyên vật liệu khác nhau.

- Cô giám sát và hỗ trợ trẻ trong quá trình thực hiện khi trẻ gặp khó khăn.

+ Con đang làm gì? Làm như thế nào?

+ Con gặp khó khăn gì không? Con đã làm gì để khắc phục?

+ Con nhờ ai giúp mình? Con thấy kết quả thế nào?

2.5.Hoạt động 5: Thử nghiệm, đánh giá, cải tiến và trình bày (5 phút)

* Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm của nhóm mình hoặc cá nhân

* Cô đặt các câu hỏi cho trẻ: Cây xanh này có giống với bản thiết kế của nhóm con không?

+ Chúng mình đã làm cây xanh như thế nào?

+ Bằng nguyên vật liệu gì?

+ Con có muốn thay đổi gì trong thiết kế hoặc sản phẩm của mình không?

+ Nếu được chỉnh sửa các con sẽ chỉnh sửa gì?

- Cô nhận xét chung và giáo dục trẻ.

* Cô cho trẻ vận động nhẹ nhàng theo bài hát em yêu cây xanh và chụp ảnh với sản phẩm của mình.

- Trẻ hát

Rễ; Gốc cây; Thân cây; Cành cây; Lá cây

- Trẻ kể tên: : lõi giấy vệ sinh, giấy nỉ màu, giấy bìa màu,bìa cát tông, băng dính, keo dán, kéo, cành cây khô….- 3, 4 trẻ nêu ý tưởng.

- Trẻ trả lời

- Trẻ vẽ thiết kế

- Trẻ thiết kế

- Trẻ thực hiện

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ hát và chụp ảnh với sản phẩm của mình

Link nội dung: https://stt.edu.vn/hinh-cay-xanh-a10418.html