Tỷ lệ chuyển đổi được sử dụng để đo lường hiệu quả của chiến dịch hoặc phần nội dung. Cụ thể, nó cho biết tần suất người xem thực hiện hành động mong muốn, chẳng hạn như nhấp vào liên kết, đăng ký sự kiện hoặc mua hàng.
Tỷ lệ chuyển đổi luôn được biểu thị dưới dạng phần trăm: tỷ lệ càng cao thì chiến dịch của bạn càng thành công. Tỷ lệ chuyển đổi trung bình khác nhau tùy theo lĩnh vực, nhưng chúng thường dao động ở một chữ số. Ví dụ: chỉ 2% lượt tải xuống ứng dụng dẫn đến mua hàng. Điều này có nghĩa là một thay đổi nhỏ trong tỷ lệ chuyển đổi của bạn có thể có tác động lớn.
Tỷ lệ chuyển đổi của bạn mang lại giá trị vì nó cho bạn thấy mức độ hiệu quả của một trang hoặc phần nội dung.
Sau cùng, bạn không sản xuất nội dung vì sở thích - tất cả đều có mục đích như một phần của kế hoạch marketing của bạn, có thể là để khuyến khích người dùng mua hàng, đăng ký, hoặc hoàn thành một hành động khác. Mặc dù các chỉ số như lượt xem trang hoặc số lần hiển thị có nhiều thông tin, nhưng chúng không cho bạn biết liệu nội dung của bạn có đang thực hiện công việc thúc đẩy người dùng hành động hay không.
Hãy lấy ví dụ về việc chạy chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số với mục tiêu chuyển đổi là tăng lượt tải xuống ứng dụng. Bạn có thể có tỷ lệ nhấp (CTR) tốt đến danh sách ứng dụng, nhưng nếu ít người tải xuống ứng dụng, chiến dịch của bạn sẽ không hoạt động như mong đợi.
Tỷ lệ chuyển đổi giúp các nhà tiếp thị hiểu nơi có điểm yếu trong phễu chuyển đổi marketing của họ. Trong ví dụ trên, bản thân quảng cáo đang hoạt động tốt (rõ ràng là thu hút sự chú ý của mọi người), nhưng trang đích hoặc ưu đãi khuyến mại có thể có những vấn đề bạn cần giải quyết.
Nhiều nền tảng phân tích như Google Analytics hoặc AppsFlyer tính toán tỷ lệ chuyển đổi cho bạn sau khi bạn thiết lập mục tiêu của mình. Nhưng bạn có thể tự tính toán bằng một công thức đơn giản.
Chỉ cần lấy số lượng chuyển đổi của bạn (người dùng đã hoàn thành hành động mong muốn) và chia nó cho số người dùng truy cập với nội dung của bạn (ví dụ: lượt xem, mở hoặc click). Sau đó, nhân số phân số này với 100 để có được tỷ lệ phần trăm của bạn:
Ví dụ: nếu trang đích có 1.000 lượt xem và 25 trong số các phiên đó dẫn đến mua hàng, bạn có tỷ lệ chuyển đổi 2,5% (25 / 1.000 = 0,025 hoặc 2,5%).
Hãy suy nghĩ về sự phức tạp của quyết định mua hàng trực tuyến trung bình. Tôi có thích sản phẩm không? Liệu nó có hoạt động với không gian hoặc thiết bị mà tôi đang nghĩ đến không? Những đánh giá nói gì? Nó có xứng đáng với số tiền bỏ ra không? Tôi có thể mua nó ở nơi khác với giá thấp hơn không? Tôi có thể tin tưởng công ty này không? Bạn cần thu hút sự chú ý của người dùng và vượt qua các ý kiến phản đối trong một khoảng thời gian rất ngắn.
Tất nhiên, bạn cần thể hiện giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình bằng thông điệp và hình ảnh mạnh mẽ. Nhưng chỉ điều đó thôi là không đủ. Bạn cũng cần một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ và trải nghiệm người dùng liền mạch. Dưới đây là những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi.
6. Định dạng và vị trí CTA. Loại CTA phổ biến nhất là nút, nhưng chắc chắn đó không phải là loại duy nhất. Biểu ngữ, cửa sổ pop-up, trang trình bày, biểu mẫu và liên kết trong nội dung là tất cả các tùy chọn để nhắc người dùng hành động. Nếu bạn đã kiểm chứng tính hiệu quả và độ tin cậy với nút, hãy chú ý đến thiết kế của nó (độ tương phản màu và khoảng cách) và vị trí trên trang. Ví dụ: đối với nội dung dài hơn, bạn có thể muốn bao gồm một CTA trong màn hình đầu tiên và một CTA khác ở cuối.
Không ai muốn một phễu chuyển đổi marketing bị rò rỉ. Hãy làm theo các mẹo này để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi để giúp bạn tăng doanh thu và lợi tức đầu tư (ROI) cho chi tiêu marketing của mình.
Tỷ lệ chuyển đổi của bạn đang tụt hậu so với các đồng nghiệp của bạn. Còn bây giờ thì sao? Hãy đảm bảo rằng bạn không bị mắc phải những sai lầm cơ bản về tỷ lệ chuyển đổi này.
Nếu bạn đã xây dựng một chiến lược nội dung vững chắc, mỗi quảng cáo hoặc phần nội dung sẽ dẫn đến một mục tiêu. Tuy nhiên, mục tiêu không nên giống nhau cho tất cả nội dung. Tất nhiên, mục tiêu cuối cùng của bạn trong marketing là để ai đó hoàn thành việc mua hàng. Đối với nội dung dưới cùng của phễu chuyển đổi, đây là những gì bạn sẽ đo lường.
Tuy nhiên, đối với nội dung trên cùng hoặc giữa phễu chuyển đổi, đây có thể không phải là mục tiêu sẽ xác định chuyển đổi. Thay vào đó, bạn có thể muốn xem xét chuyển đổi tạo và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Ví dụ bao gồm người dùng tải tài nguyên, đăng ký nhận bản tin hoặc thích trang mạng xã hội của bạn.
Khi bạn đã đạt được bước có giá trị là thêm ai đó vào danh sách email của mình, bạn có thể đo lường chuyển đổi theo mục tiêu tiếp theo của mình - ví dụ: có thể là ai đó đăng ký dùng thử miễn phí.
Người tiêu dùng từ bỏ gần 70% giỏ hàng mua sắm trực tuyến. Nguyên nhân đến từ đâu? Quy trình thanh toán rườm rà. Quy trình thanh toán trực tuyến trung bình có 23 yếu tố, gấp đôi con số mà Viện Baymard cho là tối ưu.
Các biểu mẫu tạo khách hàng tiềm năng dài cũng có thể khiến mọi người từ bỏ chúng trước khi hoàn thành chúng. Khách hàng bỏ cuộc trong quá trình chuyển đổi khi họ cảm thấy đầu tư thời gian hoặc trải nghiệm vượt quá lợi ích mà họ mong đợi.
Tìm đúng lượng thông tin để chia sẻ có thể là một sự cân bằng tinh tế. Tuy nhiên, khách hàng cần thấy rõ giá trị trước khi thực hiện bước tiếp theo. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách:
Mọi người cũng thận trọng trong cách họ cung cấp thông tin cá nhân của họ. Ví dụ: nếu bạn yêu cầu họ đăng ký vào danh sách email, hãy cho họ biết tần suất họ có thể mong đợi được liên hệ và chính sách bảo mật của bạn là gì (để họ có thể tin tưởng rằng bạn sẽ không bán dữ liệu của họ).
Nếu bạn đang khuyến khích người dùng tận dụng bản dùng thử miễn phí hoặc ưu đãi đặc biệt, bạn có thể muốn thêm từ “miễn phí” trong CTA của mình hoặc sử dụng các đảm bảo khác như “không cần mua” hoặc “không cần thẻ tín dụng”. Điều này loại bỏ những ý kiến phản đối và giúp người ta cảm thấy thoải mái hơn khi tận dụng một ưu đãi.
Khi bạn đã nhắm mục tiêu hành động chuyển đổi phù hợp và xây dựng liên kết mua hàng hoặc tạo khách hàng tiềm năng, hãy tối ưu hóa nội dung của bạn để thuyết phục nhiều người dùng chuyển đổi hơn. Thực hiện theo các mẹo tỷ lệ chuyển đổi này để giúp bạn tăng doanh thu và tăng ROI cho chi tiêu marketing của mình.
Hãy tưởng tượng bạn nhấp vào một quảng cáo chỉ để phát hiện rằng trang đích đang ở một ngôn ngữ khác, chứa các tham chiếu văn hóa mà bạn không hiểu, hoặc liệt kê giá cả trong một đơn vị tiền tệ khác.
Điều cần thiết là phải địa phương hóa nội dung của bạn nếu bạn có khán giả toàn cầu, đặc biệt nếu bạn đang chạy các chiến dịch trả phí ở nhiều quốc gia. Đầu tiên, đại phương hóa thông điệp của bạn để tương ứng với sự khác biệt về ngôn ngữ, tiếng địa phương và tham chiếu văn hóa. Tạo các trang web và danh sách ứng dụng theo quốc gia cụ thể có thể giúp bạn thực hiện điều này.
Tiếp theo, địa phương hóa hình ảnh của bạn để đảm bảo chúng sẽ cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của bạn.
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng các khía cạnh chức năng của chuyển đổi như đơn vị tiền tệ, vận chuyển và tình trạng còn hàng của sản phẩm đã được địa phương hóa từ đầu. Đó là một trải nghiệm tệ cho khách hàng khi họ đến cuối quá trình thanh toán chỉ để phát hiện ra rằng chi phí vận chuyển sẽ đắt hơn đáng kể hoặc sản phẩm không có sẵn trong khu vực của họ.
Nếu quảng cáo của bạn đang thấy mức độ tương tác tốt nhưng tỷ lệ chuyển đổi của bạn bị tụt lại phía sau, hãy xem xét kỹ hơn nội dung trang đích của bạn. Nó có thu hút sự chú ý không? Giá trị của đề nghị của bạn có rõ ràng không? Hoặc có thể có sự ngắt kết nối giữa thông điệp quảng cáo và thông điệp trang đích của bạn?
Nội dung tốt nhất định vị vấn đề và cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giải quyết nó. Nếu không có nhu cầu hoặc không có giải pháp rõ ràng, không có lý do gì để mua.
Thuê một copywriter hoặc đại lý chuyên nghiệp để tối ưu hóa nội dung trang của bạn là một quyết định thông minh. Sử dụng nghiên cứu thị trường hoặc thử nghiệm A/B thông qua nội dung động để khám phá thông điệp nào phù hợp nhất với khán giả của bạn.
Có một lý do khiến việc bán hàng mang lại cảm giác hứng khởi: chúng khiến chúng ta cảm thấy như chúng ta đã giành được thứ gì đó. Bằng cách tạo ra cảm giác cấp bách, bạn làm cho mọi người cảm thấy như họ đang chiến thắng bằng cách tiết kiệm tiền hoặc nhận được thứ gì đó miễn phí. Ngược lại, bạn tạo ra cảm giác khan hiếm rằng họ có thể bỏ lỡ điều gì đó bằng cách không hành động. Hãy xem các ví dụ sau:
Ngay cả khi bạn không có giảm giá hoặc quà tặng, bạn vẫn có thể sử dụng chiến thuật này. Trong ví dụ B2C, bạn có thể đánh dấu khi khoảng không quảng cáo thấp (“Đi nhanh!” hoặc “Chỉ còn lại vài lần cuối”). Trong B2B SaaS, bạn có thể định vị giá trị một cách rất trực tiếp. Nếu bạn đã xây dựng một lập luận rằng dịch vụ giúp tiết kiệm thời gian, ví dụ, sử dụng một lời kêu gọi hành động như “Tiết kiệm 2 giờ công việc quản trị trong tuần này”.
Tỷ lệ chuyển đổi của bạn có thể là một con số nhỏ, nhưng lại có ảnh hướng lớn. Với chỉ số này, bạn có thể loại bỏ những chỉ số ít ý nghĩa hơn như lưu lượng truy cập để tìm hiểu mức độ hiệu quả của nội dung trong việc thúc đẩy người dùng hành động. Với các công cụ và chiến lược để tối ưu hóa trong tầm tay, bạn có thể tăng tỷ lệ phần trăm của mình và thúc đẩy nhiều khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng hơn.
Bạn chỉ cần nhớ những nguyên tắc sau:
Link nội dung: https://stt.edu.vn/ti-le-la-gi-a6708.html