Soạn bài Tự học - Một thú vui bổ ích Chân trời sáng tạo lớp 7. Học sinh tìm hiểu kỹ nội dung bài học, sau đó trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa. Thông qua chuẩn bị bài kỹ lưỡng theo hướng dẫn tại www.thepoetmagazine.org, bạn có thể hiểu sâu nội dung của văn bản và rút ra bài học đối với chính bản thân.
Phần soạn bài Tự học - Một thú vui bổ ích trước khi đọc nhằm cho học sinh có cái nhìn tổng quan với văn bản sắp đi vào nghiên cứu song song với những bài văn mẫu lớp 7. Học sinh đọc kỹ câu hỏi và trả lời một cách đầy đủ và chi tiết nhất.
Tự học là tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức không thông qua sự hướng dẫn và chỉ bảo của người khác. Người tự học phải nghiên cứu, suy luận và tư duy các vấn đề, làm chủ quá trình tiếp thu kiến thức.
Tự học giúp bạn có thể chủ động tiếp thu và khám phá ra nhiều điều thú vị. Quá trình tự nghiên cứu, tìm tòi cũng là cách giúp rèn luyện tính kiên trì và sáng tạo, giúp học sinh tự do, tự chủ không có ràng buộc từ bất cứ bên nào.
Ở phần trước khi đọc, học sinh đã hiểu tự học là gì và biết được lợi ích khi có thể chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức. Tiếp theo, bạn có thể đi sâu hơn để biết việc tự học theo góc nhìn của tác giả là như thế nào.
Tự học là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Sự hiểu biết của loài người là thế giới mênh mông đã được đúc kết trong sách vở.
Những trích dẫn được sử dụng trong văn bản được sử dụng có 2 mục đích chính gồm:
Sau khi tìm hiểu tác phẩm, biết được cách tác giả đánh giá về việc tự học, bạn có thể nghiên cứu thêm phần suy ngẫm và phản hồi. Nhà biên soạn đã đưa ra các câu hỏi, với mục đích chính là cho học sinh cảm nhận và đúc rút bài học cho bản thân.
Văn bản được viết nhằm mục đích chính là cổ vũ tinh thần tự học.
Sơ đồ do đề bài đưa ra
Ý kiến số 1,2, 3: Làm rõ cho vấn đề cần bàn luận, đó là thú vui của việc tự học. Khi đưa ra các ý kiến, cần có bằng chứng, lý lẽ nhằm thuyết phục người nghe, các yếu tố này phải có sự liên quan luận điểm đã đưa ra.
Vấn đề cần bàn luận: Thú tự học Ý kiến 1: Thú tự học giống thú đi bộ Ý kiến 2: Thú tự học là phương thức chữa bệnh âu sầu Ý kiến 3: Tự học là thú vui tao nhã giúp nâng tâm hồn ta lên Lý lẽ: Tự học giúp người học có thể tự chủ hình thành tri thức. Lý lẽ: Việc đọc sách giúp ta cảm thấy được đồng cảm, an ủi. Tự học là thú vui tao nhã giúp nâng tâm hồn ta lên. Bằng chứng: Biết viên Dạ minh châu, khúc Nghệ thường vũ y, kiến thức côn trùng… Bằng chứng: Bệnh nhân biết đọc sách mau lành bệnh hơn, quá trình đọc sách của Monti Môngtexkiơ. Bằng chứng: Thầy kí, bác nông phu nhờ tự học đã giỏi nghề, cống hiến; những tấm gương nhà khoa học tự học…Đoạn trích có 2 bằng chứng:
Văn bản thể hiện thái độ đề cao và đồng tình của tác giả viết về việc tự học. Trong văn bản, có nhiều lí lẽ và bằng chứng thuyết phục giúp làm rõ ý kiến. Những ý kiến và lý lẽ được sắp xếp theo trình tự hợp lí, thuyết phục người đọc.
“Tự học không cần sự trợ giúp của người khác” là ý kiến chưa đúng với bản chất của tự học. Việc tự học chính là tiếp nhận kiến thức tự nguyện, không bị ràng buộc bởi yếu tố khác. Bạn có thể chọn tự học bằng các nguồn khác nhau: Sách vở, báo chí, thực tiễn cuộc sống và cả những người xung quanh. Vì vậy, việc tự học vẫn cần đến sự trợ giúp xung quanh, họ có thể sẽ giới thiệu cho bạn những cuốn sách, tập tài liệu hay, cùng học để khám phá ra cái mới,… Thông qua đó, quá trình tự học của mỗi chúng ta sẽ trở nên thuận lợi hơn.
Soạn bài Tự học - Một thú vui bổ ích cần có sự chuẩn bị kỹ cho cả ba phần. Trước khi đọc, bạn định hình tự học là gì và có thể mang đến những lợi ích nào. Trong khi đọc, học sinh biết thêm quan điểm của tác giả khi bàn đến vấn đề này. Sau khi đọc, kết hợp những gì đã tìm hiểu, trả lời các câu hỏi gợi mở từ sách giáo khoa, ta có thể đúc rút bài học cho bản thân.
XEM THÊM:
- Soạn văn 7 Trò chơi cướp cờ dễ hiểu
- Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo Cách gọt củ hoa thủy tiên (Theo Giang Nam)
- Soạn bài Hương khúc của tác giả Nguyễn Quang Thiều
Link nội dung: https://stt.edu.vn/soan-bai-tu-hoc-mot-thu-vui-bo-ich-a74131.html