THE POET Magazine hướng dẫn soạn bài Về chính chúng ta ngắn nhưng chi tiết, giúp học sinh nắm bài tốt hơn. Các câu hỏi bám sát nội dung và cung cấp những vấn đề chính quan trọng nhất.
Văn bản mở đầu bằng những câu hỏi được tác giả đặt ra, những câu hỏi ít người để ý đến, ít ai có thể trả lời mà không có sự băn khoăn, suy nghĩ. Con người có rất nhiều thứ chưa hiểu và thứ ít hiểu nhất là chính con người. Mối quan hệ giữa con người với thực tại, với thế giới và với tự nhiên được phản ánh qua văn bản. Con người là một phần của thế giới, là một phần tử nhỏ bé trong vũ trụ to lớn nhưng khả năng nhận thức thế giới của con người vẫn còn hạn hẹp và có nhiều sự sai lầm trong suy nghĩ. Con người cần củng cố thêm khả năng nhận thức thế giới của mình, nhận thức rõ hơn về mối quan hệ giữa chúng ta với thế giới. Mọi vật thế giới đều có sự tương tác và trao đổi thông tin về nhau, tất cả tri thức của con người đều phản ánh thế giới. Các giá trị đạo đức, cảm xúc của con người đều gắn với thực tại và những giọt nước mắt, nụ cười, lòng biết ơn hay sự trung thành,… đều là những thứ có thực, những hiện thực phức tạp của cuộc sống. Con người sống trong tự nhiên, gắn với tự nhiên và tự nhiên cũng chính là nhà của con người. Con người học hỏi, khám phá và cư trú trong tự nhiên, gia tăng kiến thức về thế giới, khám phá vẻ đẹp huyền bí của thế giới.
Trước hết, chúng ta hãy đi ngược trở lại thời tiền sử. Khi đó con người cảm thấy yếu đuối và sợ hãi trước thiên nhiên, từ những cơn bão tố sấm sét, những cuộc động đất, lụt lội, những kỳ núi lửa phun ra nham thạch v.v… những hiện tượng con người khi đó không thể giải thích vì chưa đủ trí tuệ để hiểu. Ngoài ra con người còn phải đối diện với trăm thứ bệnh tật, bất an trong cuộc đời. Cho nên, thật là dễ hiểu khi chúng ta thấy con người thời đó nghĩ rằng, chắc những thiên tai, bệnh tật kể trên phải có một nguyên nhân sâu xa nào đó nằm ngoài sự hiểu biết của họ, và họ đã qui mọi hiện tượng thiên nhiên về hoạt động của những bậc siêu nhiên mà họ gọi là Thần (Gods). Nguồn gốc cấu trúc của vũ trụ và tất cả những khám phá mới trong rất nhiều bộ môn khoa học.
Khi xưa, khi mà đầu óc con người còn ở trong tình trạng phôi thai, trong một số tôn giáo, sét được coi như là những lưỡi gươm của Thần của họ giáng xuống nhân loại, sấm được coi như là tiếng nói trong cơn thịnh nộ của Thân, những bệnh dịch tả, dịch hạch, vì có tính truyền nhiễm nên làm chết hại nhiều ngàn người vì chưa có thuốc phòng ngừa hay chữa chạy, cũng được coi như là họa của Thần không tuân theo những luật của Thần, những luật mà theo tiêu chuẩn đạo đức xã giáng xuống đầu con người để trừng phạt con người vì tội đã làm phật ý Thân hay hội ngày nay, khó ai mà có thể chấp nhận. Con người thời đó tin rằng Thần của họ có. Nhưng con người lại không chịu dậm chân tại chỗ, cho nên ngày nay, chúng ta có thể ban phúc giáng họa trên họ. Bởi vậy, tục lệ Tế Thần hầu như nơi đầu t đã hiểu, và hiểu rất rõ, bệnh tật từ đâu mà ra, tại sao có sấm, sét, và tiên đoán được khi nào có sấm, sét và có ở đâu v.v… Do đó, những quan niệm thuộc loại mê tín như Thần có thể ban phúc, giáng họa cho nhân loại là những quan niệm đã lỗi thời, không phù hợp với những thực tế ở ngoài đời. Nhưng buồn thay, niềm tin và căn cứ này vẫn còn đè nặng trên đầu óc của một số người, ngay cả những nước Âu Mỹ được coi là văn minh tiến bộ nhất thế giới.
Có thể nói, cách đây mấy ngàn năm, mỗi nền văn hóa đều có một cách giải thích khác nhau về nguồn gốc con người và vũ trụ. Điểm chung của các quan niệm thuộc đa số các nền văn hóa khác nhau này là: có một vị Thần, hoặc dưới dạng người, hoặc dưới dạng sinh vật, đã tạo nên vũ trụ và con người. Từ cảm nhận đó từ các nguồn sách vở, tôi tin con người có thể khám phá một phần nào về của thiên nhiên theo khát vọng của mình. Tuy nhiên, để con người trở thành “chúa tể thiên nhiên”, quả thật tôi không nghĩ đến, không dám nghĩ vì nó quá sức hiểu biết của mình.
Khi soạn bài Về chính chúng ta kết nối tri thức (Ngữ văn lớp 10 tập 2) học sinh cần đọc kỹ nội dung để trả lời những câu hỏi đưa ra ở từng đoạn. Nếu không việc nắm bắt ý chính để giải đáp các vấn đề sẽ không được đầy đủ.
Đó là tạo sự hiếu kỳ, hứng thú của người đọc đối với vấn đề được nêu lên trong văn bản.
Khi soạn Về chính chúng ta, em nhận thấy quan điểm tác giả trải dài xuyên suốt văn bản. Tuy nhiên, quan điểm trọng tâm thể hiện qua câu văn sau: “Trong bức tranh khoa học rộng lớn ngày nay, có nhiều thứ chúng ta không thể hiểu nổi, và một trong những thứ mà ta hiểu ít nhất là chính chúng ta.”
Phép điệp trong văn bản có thể thấy rõ từ việc soạn văn Về chính chúng ta là điệp từ “chúng ta”, nhằm nhấn mạnh đối tượng chính của văn bản là chúng ta - con người.
Các lí lẽ, chứng minh luận điểm “Tri thức của chúng ta chung quy đều phản ánh thế giới” là thông tin về nhau của tự nhiên như một giọt mưa chứa thông tin về sự xuất hiện của đám mây đen, báo hiệu trời mưa; đồng hồ chứa thông tin về thời gian trong giày giúp ta xác định giờ làm việc; gió mang thông tin về cơn bão sắp đến để ta phòng tránh;… và thông tin đó được tích lũy qua kinh nghiệm.
“Chúng ta là một bộ phận hữu cơ của tự nhiên; chúng ta là tự nhiên, là một trong vô số các biểu hiện thiên vô cùng vô tận của nó.” là câu văn khái quát ý tưởng chính của đoạn em tìm thấy khi soạn bài Về chính chúng ta chi tiết.
Đó là hình ảnh “nhà”. Bởi lẽ, nó thể hiện mối liên kết, mối quan hệ mật thiết giữa con người và tự nhiên.
Hướng dẫn trả lời tất cả các câu hỏi trong phần Sau khi đọc khi soạn Về chính chúng ta ngắn nhất nhưng chi tiết, đầy đủ. Mỗi đáp án đều được dựa trên nội dung của bài kết hợp mở rộng tư duy cho học sinh.
Luận điểm chính mà em xác định được khi soạn bài Về chính chúng ta lớp 10: Con người là một phần của thế giới, nằm trong nó và quan sát nó. Niềm tin, tư tưởng, tín ngưỡng của con người đều được hình thành từ sự quan sát bên trong thế giới, gắn với thế giới. Vậy nên con người chỉ là một phần rất nhỏ bé của vũ trụ to lớn này.
=> Những thông tin khoa học trong văn bản giúp cho những luận điểm chính trong văn bản sáng rõ hơn, logic hơn và có thêm sức thuyết phục cho việc nêu ra các bằng chứng, lí lẽ chứng minh luận điểm.
Soạn văn bài Về chính chúng ta giúp em như mở rộng tầm nhìn, hiểu hơn về mối quan hệ của thực tại với con người. Với tác giả, mối quan hệ giữa con người với thực tại từ góc nhìn bên trong, góc nhìn của con người là một phần thế giới, gắn với thực tại. Tác giả nêu lên những thứ có thực, những thứ hiện hữu ở thực tại và nó liên quan đến con người. Thái độ của tác giả với quan điểm này là một thái độ đồng ý, chấp nhận quan điểm này và chứng minh sự đúng đắn của nó.
Con người chưa thật sự nhận thức được hết về thế giới. Con người nghĩ rằng mình đã hiểu hết thế giới nhưng sự thật là chỉ hiểu một phần nhỏ của thế giới. Khả năng nhận thức thế giới của con người chưa đủ để con người coi mình là trung tâm, là chúa tể. Tác giả cho rằng con người cần nâng cao hơn khả năng hơn nữa về vấn đề đó.
Đọc hiểu Về chính chúng ta, em thấy rằng “Tự nhiên là nhà của chúng ta, và sống trong tự nhiên nghĩa là chúng ta đang ở nhà của mình” của tác giả là nhận định hợp lý. Tự nhiên và con người có mối quan hệ gắn bó với nhau không thể tách rời, hai đối tượng có sự ảnh hưởng lẫn nhau. Đó là quan hệ hữu cơ.
Môi trường tự nhiên đóng vai trò đặc biệt quan trọng và không thể thay thế đối với sự tồn tại, phát triển của con người cũng như của xã hội loài người. Điều này thể hiện trước hết ở chỗ, về mặt nguồn gốc, như các tài liệu khoa học đã chỉ ra, con người được sinh thành do sự tiến hoá lâu dài của tự nhiên chứ không phải là kết quả từ sự “nhào nặn” của một lực lượng siêu nhiên nào đó theo quan niệm của chủ nghĩa duy tâm và tôn giáo. Con người với bộ óc biết tư duy sáng tạo của mình là sản phẩm cao nhất của sự tiến hoá trong nhiều triệu năm của vật chất, là một cơ thể phức tạp nhất mà giới tự nhiên sản sinh ra được. Mặt khác, lịch sử xã hội loài người đã, đang và sẽ tiếp tục chứng minh rằng, tự nhiên là môi trường sống không thể thiếu của con người. Chính vì thế, con người cần chung sống hài hoà với tự nhiên, hay nói cách khác, đồng tiến hoá giữa con người và tự nhiên là một trong những nền tảng cơ bản của phát triển bền vững.
Nội dung soạn bài Về chính chúng ta chính xác, chi tiết giúp học sinh đạt kết quả cao khi đến lớp. Hãy đọc kỹ tác phẩm kết hợp với giải đáp từ THE POET Magazine để rút ra được thông điệp cho chính mình.
XEM THÊM:
- Soạn văn 10 Con đường không chọn trả lời đầy đủ câu hỏi
- Trả lời câu hỏi Một đời như kẻ tìm đường NXB Kết nối tri thức
- Hướng dẫn soạn văn Chiếc lá đầu tiên
Link nội dung: https://stt.edu.vn/soan-bai-ve-chinh-chung-ta-a74328.html