Soạn bài Thư lại dụ Vương Thông của tác giả Nguyễn Trãi môn Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo. Học sinh trả lời đầy đủ vấn đề theo nhà biên soạn đặt ra có thể bám sát nội dung tác phẩm.
Theo chương trình Ngữ văn 10, trước khi đọc văn bản, bạn cần trả lời câu hỏi được đặt ra trước khi đọc hiểu văn bản. www.thepoetmagazine.org tổng hợp câu hỏi và câu trả lời gợi ý:
Bài thơ Bảo kính cảnh giới - bài 57 của Nguyễn Trãi có câu: “Đao bút phải dùng tài đã vẹn”. Hình ảnh “đao bút” đã nói lên quan niệm gì về vai trò của nhà văn và văn chương trong hoàn cảnh đất nước có ngoại xâm?
Trả lời:
“Đao bút phải dùng tài đã vẹn”: Đao bút là vai trò của nhà văn trong hoàn cảnh đất nước có giặc ngoại xâm. Tác giả đã dùng ngòi bút để làm vũ khí chiến đấu.
Nguyễn Trãi đã đưa văn chương vào, làm động lực chống lại giặc ngoại xâm. Những tác phẩm được sáng tác chính là những lời khích lệ tinh thần chiến đầu và khát khao giành chiến thắng.
Học sinh tiếp tục trả lời tất cả các câu hỏi được đặt ra ở phần đọc văn bản. Bạn chú ý các vấn đề được đặt ra và tìm lời giải đề bám sát nội dung bài học.
Từ được nhắc lại nhiều lần trong đoạn văn: “Thời thế”.
=> Tác dụng: Nhấn mạnh để Vương Thông chú ý, hiểu rõ thời thế lúc bấy giờ. Đã đến lúc thức tỉnh và nhận ra tình hình quân Minh ở Đại Việt như thế nào.
Tác giả nhắc đến những chuyện xưa để “ôn cố nhi tri tân”. Câu thơ này có ý nghĩa là ôn lại chuyện cũ, từ đó hiểu ra tình thế ngày nay. Tác giả muốn truyền tải ý nghĩa cho Vương Thông hiểu ra sự thất bại của quân Minh tại vùng đất Đại Việt.
Những nguyên nhân tác giả cho rằng giặc tất yếu phải thua là: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Cụ thể các yếu tố thể hiện cho những lí do này gồm:
Tác giả đã đưa ra giải pháp gồm:
Thư lại dụ Vương Thông là thư số 35, gửi cho Vương Thông được in trong Văn 10. Khi đó, thành Đông Quan (Nay là Hà Nội) bị quân ta vây hãm, với quân địch ở trong thành đang khốn đốn. Lá thư này được viết vào tháng 2/1427, đến tháng 10 cùng năm, Liễu Thăng bị giết tại gò Mã Yên, Vương Thông “tự ý giảng hòa” với quân Lam Sơn, không cần chờ lệnh của vua Minh. Sau đó, hắn đã rút quân về nước.
Để nắm rõ kiến thức đúc rút từ tác phẩm, bạn có thể tìm hiểu và trả lời thêm một số vấn đề được đặt ra ở phần sau đọc. Qua đó, học sinh nắm được mục đích và đối tượng của bức thư, nhận diện luận điểm, lí lẽ, bằng chứng được đưa ra.
Mục đích: Dụ Vương thông và quân sĩ nhà Minh đầu hàng.
Đối tượng: Vương Thông, quân sĩ nhà Minh ở Đại Việt.
Tác giả chọn cách nghị luận dưới hình thức bức thư để tác động tư tưởng, tình cảm của đối phương, làm thay đổi quyết định của tướng sĩ nhà Minh.
Câu văn nêu luận điểm là “Kể ra người dùng binh giỏi là ở chỗ biết rõ thời thế mà thôi.”
Các câu văn nêu lí lẽ:
Ở phần 2, tác giả nhiều lần vạch mặt rõ sự giả trá, gian dối của quân Minh, cho rằng như thế là trái với “mệnh trời”. Một số từ ngữ, câu văn thể hiện rõ cho điều này: “Trước đây bề ngoài thì giả cách giảng hòa, bên trong ngầm mưu gian trá, cứ đào hào đắp lũy, ngồi đợi viện binh, tâm tích không minh bạch, trong ngoài lại khác nhau, sao có thể khiến tôi tin tưởng mà không nghi ngờ cho được”.
Nói đến “mệnh trời” cần thiết vì:
Những nguyên nhân thất bại tất yếu của quân Minh mà tác giả đã vạch rõ ở phần 3: Không được ủng hộ của 3 yếu tố thiên - địa - nhân.
Giọng văn, những lí lẽ được dẫn ra, bằng chứng xác đáng góp phần tạo tính đanh thép và quyết đoán.
Trong phần 4, tác giả gợi ra cho Vương Thông 2 lựa chọn:
Sau khi đọc Thư lại dụ Vương Thông, một số vấn đề rút ra được khi viết văn nghị luận gồm:
Soạn bài Thư lại dụ Vương Thông đầy đủ theo chương trình Chân trời sáng tạo 10 giúp học sinh hiểu rõ ý chính trong tác phẩm. Qua đó, bạn cũng có thể nắm được những thông điệp tác giả gửi gắm, rút ra được những lưu ý khi viết bài văn nghị luận.
XEM THÊM:
- Soạn Bào kính cảnh giới - bài 43 (Tác giả Nguyễn Trãi)
- Soạn văn 10 Dục Thúy sơn ngắn gọn chi tiết
- Soạn bài Nguyễn trãi - nhà ngoại giao, nhà hiền triết, nhà thơ cụ thể
Link nội dung: https://stt.edu.vn/soan-thu-lai-du-vuong-thong-a74349.html