Soạn Phiếu học tập số 1 Ngữ văn 7 KNTT

Phiếu học tập số 1 Ngữ văn 7 KNTT là tài liệu ôn tập quan trọng, giúp các em hệ thống kiến thức cuối học kì 1. Nội dung tập trung vào đọc hiểu, viết, nói và nghe từ chương trình Ngữ văn 7 sách Kết nối tri thức tập 1. Bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết để các em hoàn thành phiếu hiệu quả, giúp các em nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Giới thiệu Phiếu học tập số 1 Ngữ văn 7 KNTT

Phiếu học tập số 1 Ngữ văn 7 KNTT đóng vai trò như một công cụ tổng hợp kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh cuối học kì 1. Thông qua các câu hỏi và bài tập đa dạng, phiếu giúp các em ôn lại những nội dung trọng tâm đã học trong chương trình Ngữ văn 7 sách Kết nối tri thức tập 1. Đây là dịp để học sinh tự kiểm tra mức độ hiểu bài của mình trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Các dạng bài tập trong phiếu bao gồm đọc hiểu sâu sắc văn bản, thực hành kỹ năng viết đoạn văn phân tích, và rèn luyện khả năng nói, nghe thông qua việc tóm tắt truyện. Hoàn thành phiếu này là cách hiệu quả để các em tự đánh giá năng lực, nhận diện những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần khắc phục, từ đó có kế hoạch ôn tập phù hợp hơn.

Khám phá văn bản “Rừng cháy”

Phần Đọc của Phiếu học tập số 1 Ngữ văn 7 KNTT đưa người đọc đến với trích đoạn “Rừng cháy” đầy ám ảnh từ tác phẩm nổi tiếng “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi. Văn bản tái hiện chân thực và sinh động khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ của vùng đất Nam Bộ, đồng thời khắc họa rõ nét sự tàn khốc của chiến tranh và tác động của nó lên cả con người lẫn cảnh vật. Đây là một đoạn trích giàu hình ảnh và cảm xúc, mở ra nhiều khía cạnh để học sinh khám phá và suy ngẫm về con người, thiên nhiên và lịch sử.

Thông qua việc đọc và tìm hiểu trích đoạn này, học sinh sẽ được rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn bản văn học, phân tích các yếu tố như bối cảnh, nhân vật, tình huống truyện, và nhận biết đề tài cũng như ý nghĩa mà tác giả gửi gắm.

Bối cảnh thời gian và không gian trong truyện

Để nhận biết bối cảnh thời gian và không gian diễn ra các sự việc trong trích đoạn “Rừng cháy”, chúng ta cần chú ý đến những chi tiết được tác giả miêu tả. Các cụm từ như “quanh co trong rừng, chẳng biết đâu là đâu, thế mà chỉ chừng một giờ sau”, “tôi đã ngủ một giấc dài”, “rừng đã xế chiều” gợi tả dòng chảy thời gian từ buổi trưa nắng gắt chuyển dần sang buổi chiều tà, khi ánh nắng đã “đằm vào ánh nắng ban trưa” và “rừng đã xế chiều”.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Những hình ảnh như “những thân cây tràm vỏ trăng vươn thẳng lên trời”, “ánh mặt trời vàng óng”, “mùi hương ngòn ngọt nhức đầu của những loại hoa rừng không tên tuổi” lại khắc họa không gian đặc trưng của rừng tràm Nam Bộ. Đó là một nơi vừa yên bình, tĩnh lặng với “cảm giác mệt mỏi chốn rừng trưa lơ mơ” lại vừa tiềm ẩn sự dữ dội khi đối mặt với hiểm nguy. Như vậy, câu chuyện diễn ra vào một buổi xế chiều điển hình tại khu rừng tràm rộng lớn của vùng đất Nam Bộ trong bối cảnh chiến tranh.

Rừng tràm Nam Bộ trong &quot;Rừng cháy&quot; Ngữ văn 7 KNTTRừng tràm Nam Bộ trong "Rừng cháy" Ngữ văn 7 KNTT

Tóm tắt nội dung chính của câu chuyện

Trích đoạn “Rừng cháy” kể về một buổi chiều của hai cha con tía nuôi và An trong rừng tràm. Ban đầu, khung cảnh hiện lên thật yên bình và đẹp đẽ với ánh nắng vàng, mùi hương hoa và giấc ngủ trưa thư thái sau khi lấy mật ong. Tuy nhiên, sự tĩnh lặng nhanh chóng bị phá vỡ bởi tiếng gầm rú khủng khiếp của máy bay giặc Pháp. Chúng nã đạn và thả bom xuống rừng, gây ra những đám cháy khủng khiếp, biến khung cảnh yên bình thành địa ngục lửa.

Hai cha con An hốt hoảng phải vội vàng bỏ chạy để thoát thân khỏi ngọn lửa đang lan nhanh theo hướng gió. Trên đường chạy tháo thân, họ chứng kiến cảnh tượng hỗn loạn của các loài vật trong rừng như heo rừng, nai, hươu, chồn… cũng đang hoảng loạn, chen chúc nhau chạy để tìm đường sống. Câu chuyện không chỉ tái hiện sự tàn phá dã man của chiến tranh đối với thiên nhiên và con người mà còn cho thấy sức sống mãnh liệt và bản năng sinh tồn phi thường của cả thế giới tự nhiên khi đối mặt với thảm họa.

Vai trò của người kể chuyện trong văn bản

Trong trích đoạn “Rừng cháy”, người kể chuyện xưng “tôi”, tức là cậu bé An. Mối quan hệ giữa người kể chuyện và các sự việc được thể hiện rất rõ ràng: An không chỉ là người chứng kiến các sự kiện đã xảy ra mà còn là nhân vật trực tiếp tham gia, trải nghiệm và cảm nhận mọi điều. Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất này mang lại nhiều hiệu quả đặc biệt cho câu chuyện.

Thứ nhất, nó tạo cảm giác chân thực, gần gũi, như thể câu chuyện đang được chính nhân vật trải nghiệm và kể lại một cách sống động. Thứ hai, người đọc dễ dàng đồng cảm và thấu hiểu sâu sắc cảm xúc của An, từ sự yên bình, tĩnh lặng ban đầu khi ngắm nhìn rừng, nỗi sợ hãi tột cùng khi đối mặt với bom đạn và lửa cháy, cho đến sự tiếc nuối xót xa khi nhìn khu rừng thân thuộc bị tàn phá. Điều này giúp tăng sức lay động, tính biểu cảm và chiều sâu cảm xúc cho câu chuyện, khiến độc giả như đang cùng An trải qua những khoảnh khắc sinh tử ấy.

Phân tích nhân vật người cha nuôi

Nhân vật người cha nuôi (tía) của An là một điểm sáng trong trích đoạn “Rừng cháy”, thể hiện những phẩm chất đáng quý của người nông dân Nam Bộ trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt. Trước hết, ông là người cha đầy yêu thương và trách nhiệm, luôn đặt sự an toàn của con lên hàng đầu. Khi nguy hiểm ập đến bất ngờ, phản ứng đầu tiên của ông là bảo vệ An một cách bản năng và quyết liệt, vội vã “đẩy tôi nằm gí xuống cỏ” và nhắc nhở “Đừng ngóc đầu dậy nghe con!” để tránh bị thương. Tình yêu thương này càng được khắc sâu qua tiếng gọi “An ơi!” “rụng rời, đầy khủng khiếp, kinh hoàng” khi ông nhận ra rừng đang cháy, cho thấy sự lo lắng tột độ dành cho đứa con nuôi như con ruột của mình.

Không chỉ yêu thương, người tía còn là người am hiểu sâu sắc về rừng và rất quyết đoán, dũng cảm. Khi phát hiện ra đám cháy rừng do giặc gây ra, thay vì hoảng loạn, ông nhanh chóng vứt bỏ nón và lôi An chạy “ngược hướng gió”, một chiến thuật thông minh dựa trên kinh nghiệm để thoát thân khỏi ngọn lửa đang lan nhanh. Ông cũng có khả năng phân biệt rõ ràng tiếng động trong rừng, không nhầm lẫn tiếng chân chạy dồn dập của bầy thú hoang đang tháo chạy với tiếng giày lính Pháp. Những chi tiết này khắc họa ông là một người cha nuôi quả cảm, bản lĩnh và có kinh nghiệm sống phong phú nơi rừng thiêng nước độc, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy cho An giữa vòng vây của chiến tranh và hiểm nguy tự nhiên.

Hướng dẫn làm bài tập Viết

Phần bài tập Viết trong Phiếu học tập số 1 Ngữ văn 7 KNTT yêu cầu các em phân tích đặc điểm nhân vật người cha - tía nuôi của An. Đây là cơ hội để các em rèn luyện kỹ năng viết văn nghị luận, cụ thể là phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học. Để hoàn thành tốt bài viết này, các em cần đọc kỹ lại trích đoạn “Rừng cháy” và tìm ra những chi tiết miêu tả hành động, lời nói, suy nghĩ, cử chỉ của nhân vật người tía trong các tình huống khác nhau, đặc biệt là khi đối mặt với nguy hiểm và khi tương tác với An.

Từ những chi tiết “đắt giá” đó, hãy nhận xét và đánh giá về tính cách, phẩm chất của ông, ví dụ như tình yêu thương con sâu nặng, sự gan dạ, bản lĩnh, kinh nghiệm sống quý báu nơi rừng thiêng nước độc, sự quyết đoán, và bản lĩnh khi đối mặt với nguy hiểm. Bài viết nên được trình bày theo cấu trúc đoạn văn mạch lạc, có mở đoạn giới thiệu khái quát về nhân vật và vai trò của ông, thân đoạn phân tích chi tiết các đặc điểm tính cách kèm theo dẫn chứng cụ thể từ văn bản, và kết đoạn khái quát lại ấn tượng sâu sắc nhất về nhân vật người cha nuôi này.

Hướng dẫn làm bài tập Nói và Nghe

Bài tập Nói và Nghe trong Phiếu học tập số 1 Ngữ văn 7 KNTT là cơ hội để các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp, trình bày trước đám đông và tóm tắt nội dung một cách hiệu quả. Nhiệm vụ là trình bày tóm tắt một văn bản truyện khác mà em đã đọc, có nội dung gần gũi với các văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn 7. Việc tóm tắt đòi hỏi khả năng xác định các sự kiện chính, nhân vật trung tâm và diễn biến cốt truyện một cách ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ thông tin quan trọng và logic của câu chuyện.

Kỹ năng này rất hữu ích trong học tập và cuộc sống, giúp các em xử lý thông tin nhanh chóng và truyền đạt lại cho người khác một cách hiệu quả. Chọn một tác phẩm mà em yêu thích và nắm vững nội dung sẽ giúp việc trình bày tóm tắt trở nên tự tin và hấp dẫn hơn.

Cách tóm tắt một văn bản truyện

Để tóm tắt hiệu quả một văn bản truyện, các em có thể thực hiện theo các bước đơn giản nhưng quan trọng sau. Đầu tiên, đọc kỹ toàn bộ câu chuyện ít nhất hai lần để nắm bắt cốt truyện chung, xác định ai là nhân vật chính, chuyện gì đã xảy ra, ở đâu và khi nào, tại sao lại xảy ra như vậy, và kết quả cuối cùng là gì. Sau đó, xác định các sự kiện quan trọng nhất, những bước ngoặt chính tạo nên diễn biến câu chuyện. Ghi lại các sự kiện này theo đúng trình tự thời gian hoặc trình tự kể của tác giả.

Cuối cùng, dùng ngôn ngữ của mình để kể lại chuỗi sự kiện đó một cách ngắn gọn, súc tích, chỉ tập trung vào những điểm mấu chốt mà không đi vào chi tiết rườm rà hoặc miêu tả dài dòng. Dung lượng của bản tóm tắt thường chỉ bằng khoảng 1/10 đến 1/5 độ dài truyện gốc, tùy theo yêu cầu cụ thể. Ví dụ như câu chuyện “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng được gợi ý trong phiếu, khi tóm tắt, cần làm nổi bật tình huống éo le cha con gặp mặt sau bao năm xa cách, diễn biến tâm trạng phức tạp của bé Thu từ từ chối đến nhận ra ba, và chi tiết chiếc lược ngà mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc cho tình phụ tử thiêng liêng.

Hoàn thành Phiếu học tập số 1 Ngữ văn 7 KNTT một cách cẩn thận là bước quan trọng giúp các em củng cố kiến thức và kỹ năng cho kì thi cuối học kì 1. Việc luyện tập với các dạng bài đọc hiểu, viết, nói và nghe qua các văn bản như “Rừng cháy” sẽ nâng cao khả năng cảm thụ và phân tích văn học. Chúc các em ôn tập hiệu quả và đạt kết quả tốt trong học tập cùng sự đồng hành của Chọn Trường Tốt Nhất.

Các câu hỏi thường gặp:

Link nội dung: https://stt.edu.vn/ngu-van-7-kntt-a83422.html