Cái chúc thư (Vũ Đình Long) – Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
Giới thiệu Cái chúc thư chân trời sáng tạo
Trong chương trình Ngữ văn 8, Cái chức thư là tác phẩm hay, để lại nhiều bài học ý nghĩa. Học sinh cần tìm hiểu rõ nội dung của tác phẩm để phục vụ quá trình nghiên cứu, hiểu sâu thông điệp được truyền tải.
Chuẩn bị đọc khi soạn Cái chúc thư
Soạn bài Cái chúc thư trước khi đọc giúp học sinh nắm được vấn đề có liên quan văn bản trích tại sgk ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo. Cụ thể, bạn biết chúc thư thường có cấu trúc, nội dung, mục đích và người lập là ai.
Câu 1. Các bản chúc thư thường có nội dung, mục đích thế nào và thường do ai lập? Điều gì bảo đảm cho một bản chúc thư có giá trị?
- Khái niệm: “Chúc” là lời dặn dò, phó thác. “Thư” là văn bản. “Chúc thư” (còn gọi là “Di chúc”) là văn bản ghi lại lời dặn dò của người chỉ gia đình, người lãnh đạo đất nước trước khi mất. Chúc thư, di chúc viết thành văn bản có giá trị hành chính, ph...
Trải nghiệm cùng văn bản ngữ văn 8 Cái chúc thư
Soạn bài Cái chúc thư chân trời sáng tạo chi tiết để đi sâu khám phá nội dung và nghệ thuật được sử dụng. Học sinh trả lời đầy đủ câu hỏi được đặt ra để làm rõ các vấn đề.
Câu 1: Điều gì sẽ xảy ra với các nhân vật khi họ tham dự vào màn kịch làm chúc thư giả mạo danh này?
Các nhân vật tham dự vào màn kịch làm chúc thư mạo danh có thể đối mặt với hiện thực:Tóm tắt Cái chúc thư cho thấy, có hai khả năng sẽ xảy ra với các nhân vật:- Một là, các nhân vật tham gia làm chúc thư thực hiện được ý đồ của mình một cách trót lọt....
Câu 2: Ở lớp kịch thứ III và thứ IV, khi sắp thực hiện âm mưu kế đã vạch sẵn, tâm trạng của Hy Lạc, Khiết, Lý có gì khác nhau? Vì sao có sự khác nhau ấy?
- Hy Lạc tràn đầy hi vọng về tương lai tươi sáng do hắn nghĩ ra: sống sung sướng, lấy được người mình yêu, vì thế hắn ra sức trấn an Khiết và Lý.- Khiết rất run sợ, luống cuống và lo lắng. Hắn sợ chuyện bại lộ sẽ bị tù một gông; luống cuống, hồi hộp khi thay đổi trang phục của vụ Di Lung; lại lo lắng mặc quần áo của ông sẽ bị lây bệnh.- Lý tuy điềm tĩnh nhưng vẫn phân vân, thể hiện qua việc thị giúp cho Hy Lạc nhưng vẫn cần trong xem lại Khiết giả mạo nhìn có giống ông cụ không.
Câu 3: Chú ý phân biệt các lượt thoại nhân vật nói với người khác (đối thoại) và nói với chính mình (độc thoại) trong lớp VI?
Các câu độc thoại là các câu mà nhân vật nói riêng chính mình.- Hy Lạc:+ Hai trăm ngàn đồng! Thằng vô lại này láo quá!+ Thằng bợm này nó chơi mình một vố khá đấy.+ Cho Lê Văn Khiết! Có lẽ nó mơ hồ rồi. Hay là nó có ý gì?+ À! Thằng phản bội.+ Con chó! Quân phản bội!+ Thằng đểu cáng này có cắt xén mãi thì hết mất còn gì!- Lý:+ Tội nghiệp cho ông, sống sao chết vậy.+ Ông đã hứa không quên mình mà.+ Cảm tạ Trời Phật.Các lượt khác trong lớp thứ VI đều là đối thoại giữa các nhân vật.
Câu 4: Từng nhân vật: Hy Lạc, Khiết, Lý hiện ra trong màn kịch với nét tính cách như thế nào?
- Hy Lạc là một người mưu mô. thủ đoạn, tham lam, của cải vật chất, bất chấp tất cả chỉ để giành được gia sản của bác mình, là người vô tình vô nghĩa.- Khiết là một người tham lam, vì lợi quên nghĩa mà phản bội chủ mình, đồng lõa và giúp sức cho Hy Lạc nhưng vẫn sợ bị bại lộ; hắn còn có sự gian trá nhất định khi biết lợi dụng tình thế để làm lợi cho mình.- Lý là một người tham lam, vì lợi quên nghĩa mà phản bội bác mình; nhưng biết cách lợi dụng người khác (lợi dụng Khiết và cả Hy Lạc) để làm lợi cho bản thân; cô ta cũng rất khôn ngoan trong cách nói năng và bộc lộ cảm xúc giả tạo.
Suy ngẫm và phản hồi Cái chúc thư Vũ Đình Long
Sau khi trả lời các câu hỏi trước và trong khi đọc văn bản Cái chúc thư lớp 8, học sinh bắt đầu suy ngẫm lại. Trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa sẽ giúp bạn dễ dàng tổng hợp kiến thức hơn.
Câu 1: Nếu một số biểu hiện cụ thể của hành động kịch trong văn bản. Có thể sử dụng mẫu bảng sau (làm vào vở):
Xung đột kịch trong văn bản là xung đột giữa “cái thấp kém” với “cái thấp kém” hay “cái thấp kém” với “cái cao cả”? Hãy giải thích ý kiến của em.
Về hành động kịch:- Trấn an khi thấy Khiết lo lắng, run sợ.- Tin tưởng việc làm giả chúc thư sẽ thành công.- Nhân danh tình yêu để che giấu sự tham lam, gian xảo.- Giả vờ yêu thương, quan tâm, đau buồn khi nghe cụ Di Lung (do Khiết giả mạo) trao quyền ...
Câu 2: Phân tích một số điểm tương đồng và khác biệt trong tính cách của các nhân vật: Hy Lạc, Khiết, Lý.
Một số điểm tương đồng và khác biệt trong tính cách của các nhân vật Hy Lạc, Khiết và Lý được thể hiện qua bảng:
Câu 3: Tác giả muốn gửi đến người đọc/ người xem thông điệp gì qua văn bản trên? Căn cứ vào đâu để xác định như vậy?
Qua màn kịch “cái chúc thư”, tác giả Vũ Đình Long muốn phê phán mãnh liệt thói xấu của con người trong xã hội: đó là sự giả dối, vô tình vô nghĩa, vì lòng tham mà bất chấp thủ đoạn, bất chấp đạo lí, sẵn sàng làm trái lương tâm và pháp luật.Điều này được thể hiện qua các chi tiết, tình huống kịch và tính cách nhân vật: Hy Lạc lập mưu chiếm đoạt tài sản của bác Di Lung, Khiết và Lý cùng tham gia giúp sức cho Hy Lạc.
Câu 4: Phân tích thủ pháp trào phúng mà em cho là đặc sắc trong văn bản.
- Mâu thuẫn trong bản thân mỗi nhân vật qua hành động, lời nói:+ Nhân vật Hy Lạc: Là cháu của cụ Di Lung nhưng vì lòng tham nên rắp tâm làm giả di chúc để chiếm đoạt tài sản của cụ, thỏa mãn lòng tham lam của mình; mục đích thỏa mãn lòng tham nhưng lại...
Câu 5: Cho biết ý kiến của em về một trong hai nhận định dưới đây:
a. Nhân vật cụ Di Lung tuy không xuất hiện nhưng thực ra vẫn luôn có mặt trong lớp kich III, IV, V, VI.
b. Cái chúc thư cũng là một nhân vật văn học có nhiều ý nghĩa.
Điều này hoàn toàn đúng. Bởi vì:- Cụ Di Lung có mặt thông qua sự giả mạo của Khiết.- Cụ Di Lung không trực tiếp xuất hiện nhưng có một số nét tính cách được người đọc (người xem) nhìn nhân: cụ đang ốm nặng; cụ thường mặc áo măng tô, quàng khăn và sử dụng ...
Câu 6: Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản Cái chúc thư là hài kịch?
Căn cứ vào những dấu hiệu đặc trưng của thể loại hài kịch. Đó là:- Nhân vật Hy Lạc, Khiết, Lý là đối tượng của tiếng cười, là hạng người hiện thân cho các thói tật xấu hay những gì thấp kém trong xã hội: Sự tham lam, vô tình, vô nghĩa, mưu mô, xảo trá.-...
Câu 7: Cùng với ba bạn trong lớp, em hãy nhập vai và thể hiện lời thoại của một trong bốn nhân vật Hy Lạc, lý, Khiết, Thận Trọng.
Các em lưu ý khi nhập vai nhân vật để thể hiện lớp kịch thứ VI: - Đọc kĩ lời thoại của các nhân vật (đọc và thuộc lời thoại).- Hình dung thái độ, tâm trạng, hành động, giọng điệu của các nhân vật.- Tập diễn xuất đến mức tự nhiên. thể hiện được nhân vật nhập vai.Xem thêm:
Kết luận
Soạn văn Cái chức thư ở nhà giúp học sinh nắm rõ được những kiến thức trọng tâm của bài học. Thông qua việc chuẩn bị trước, bạn sẽ nắm được nội dung tác giả muốn truyền đạt và giá trị nghệ thuật của văn bản.
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!