Soạn bài Thu Hứng – NXB Kết nối tri thức lớp 10 

Soạn bài Thu Hứng trước khi đọc văn bản

Bài Thu Hứng được viết theo cấu trúc nào, có đặc điểm ra sao, nội dung đề cập vấn đề gì sẽ được làm rõ chi tiết nhất. Tại phần trước khi đọc, học sinh tổng hợp lại kiến thức về thơ Đường luật đã được học.Ấn tượng về đặc điểm hình thức và nội dung của n...

Đọc thêm

Đọc văn bản Thu Hứng Ngữ văn 10

Thu Hứng sử dụng những hình ảnh mang đậm nét mùa thu, dường như chính tác giả đã thu trọn hồn của mùa thu vào tác phẩm. Không gian mở ra vào buổi chiều thu trên đất Quý Châu, cảnh buồn khiến tình yêu và nỗi mong nhớ quê hương cũng dâng lên.

Đọc thêm

Câu 1: Khung cảnh mùa thu được tái hiện trong bài thơ (màu sắc, không khí, trạng thái vận động của sự vật).

Khung cảnh mùa thu được tái hiện trong bài thơ:- Qua màu sắc: Màu trắng của sương trời, xanh thẳm của lòng sông, màu bạc của mây. Những gam màu gợi cảm giác lạnh lẽo.- Qua không khí: Không khí u ám, heo hút, u buồn, ảm đạm và thê lương. Không khí núi non rộng lớn, lòng sông sâu thăm thẳm, mây mù tận núi xa.- Qua trạng thái vận động của sự vật: Sự vật được vận động theo trạng thái mạnh mẽ, như nên không gian lại, khiến trời đất đảo lộn.Từ đó, ta nhận ra mùa thu trong bài thơ buồn và ảm đạm, được nhìn từ xa, rộng vào bao quát, gợi nỗi sầu buồn, u ẩn.

Đọc thêm

Câu 2: Hãy nhận diện phép đối trong cả nguyên tắc và bản dịch nghĩa trong các cặp câu thơ 3 - 4 và 5 - 6.

Phép đối trong cặp câu thơ 3-4: sóng - vọt lên tận trời (thắp - cao), mây - sa sầm xuống mặt đất (cao - thấp), qua đó không gian được mở rộng ra nhiều chiều:- Chiều cao: sóng vọt lên lưng trời, mây sa sầm xuống mặt đất.- Chiều sâu: sâu thẳm.- Chiều xa: cửa ải.- Cặp câu thơ 5 - 6: Đối tùng cúc >< Cô chu; lưỡng khai >< nhất hệ; tha nhật lệ >< cố viên tâm. Đối khóm cúc và con thuyền; “hai lần” với “lẻ loi”; “rơi nước mắt” và “nhớ về vườn cũ”.

Đọc thêm

Câu 3: Âm thanh của tiếng dao thước may áo, tiếng chày đập vải gợi ra không khí gì?

Âm thanh tiếng chày đập vải, tiếng dao thước để may áo rét gửi kẻ tha hương làm chạnh lòng tác giả, khơi lên nỗi ngậm ngùi, xót xa cho thân phận của ông. Âm thanh ấy gợi không khí buồn thương, nỗi nhớ quê hương của tác giả.

Đọc thêm

Trả lời câu hỏi sau khi đọc tác phẩm Thu Hứng

Bài thơ Thu Hứng được xây dựng với kết cấu chặt chẽ và bám sát chủ đề. Trong bài thơ có thể hiện rõ 2 yếu tố là “tình” và “thu”. Tác giả vừa tả cảnh, vừa đậm tình, mối quan hệ không gian, thời gian có sự liên kết chặt chẽ.

Đọc thêm

Câu 1: Mô tả một số đặc điểm cơ bản của thơ Đường luật (bố cục, cách gieo vần, luật bằng - trắc, phép đối) được thể hiện trong bài thơ Thu Hứng.

Bố cục có thể chia thành 4 phần: đề - thực - luận - kết.- Cách gieo vần: vần bằng ở câu 1-2-4-6-8: lâm - sâm - âm - tâm - châm.- Luật bằng - trắc: tiếng thứ 2 thanh bằng thì tiếng thứ 4 thanh trắc, tiếng thứ 6 thanh bằng và dòng tiếp theo ngược lại:Câu 1: T T B B T T B (v)Câu 2: B B T T T B B (v)Câu 3: B B T T B B TCâu 4: T T B B T T B (v)Câu 5: T T B B B T TCâu 6: B B T T T B B (v)Câu 7: B B T T B B TCâu 8: T T B B T T B (v)

Đọc thêm

Câu 2: “Đối chiếu hai bản dịch thơ với nguyên văn (thông qua bản dịch nghĩa), từ đó, chỉ ra những chỗ hai bản dịch thơ có thể chưa diễn đạt hết sắc thái và ý nghĩa của nguyên văn.

* So sánh bản dịch 1 với nguyên văn:Câu thơ đầu, từ “điêu thương”: đây là một tính từ đã được động từ hoá nhằm gợi sự tàn phá khắc nghiệt của sương móc đối với rừng phong. Nhưng trong bản dịch thơ thì hình ảnh này lại nhẹ nhàng hơn.- Câu 2: bản dịch không d...

Đọc thêm

Câu 3. Những hình ảnh và từ ngữ nào được dùng để gợi không khí cảnh thu trong bốn câu đầu của bài thơ? Khung cảnh mùa thu này có thể gợi cho bạn những ấn tượng gì?

Những hình ảnh và từ ngữ được dùng để gợi không khí cảnh thu trong bốn câu đầu:- “Rừng phong lác đác, hạt móc sa”: gợi vẻ xơ xác, tiêu điều.- “Vu sơn, Vu giáp”: hẻm Vu hiểm trở, hùng vĩ dựng đứng nên ánh mặt trời khó lọt xuống lòng sông.- “Khí tiêu sâm”: hơi thu hiu hắt, ảm đạm.- Hình ảnh đối lập: sóng vọt lên tận lưng trời - mây sa sầm xuống mặt đất: chuyển động từ trên cao xuống thấp.Từ đó, gợi ra bức tranh thu rộng lớn nhưng xơ xác, tiêu điều.Đồng thời bộc lộ tâm trạng bất an, u ẩn của nhà thơ trước hiện thực tiêu điều.

Đọc thêm

Câu 4: Nhận diện nhân vật trữ tình được thể hiện qua các từ ngữ và hình ảnh trong hai câu thơ 5-6.

Hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng:- Hoa cúc: hình ảnh ước lệ chỉ mùa thu.- Khóm cúc đã hai lần nở hoa: Có hai cách hiểu khóm cúc nở ra làm rơi giọt nước mắt, khóm cúc nở ra giọt nước mắt.- “Cô phàm”: (cánh buồm, con thuyền lẻ loi) là phương tiện đưa các tác giả trở về “cố viên”, đồng thời gợi thân phận lẻ loi, cô đơn, trôi nổi của tác giả.Cách sử dụng từ ngữ độc đáo, hàm súc, cô đọng:- “Lưỡng khai”: Nỗi buồn trải dài từ quá khứ đến hiện tại.- “Nhất hệ”: Dây buộc thuyền cũng là sợi dây buộc mối tình quê nhà của tác giả.- “Cố viên tâm”: Tấm lòng hướng về quê cũ. Thân phận của kẻ tha hương luôn khiến lòng nhà thơ nhói lại vì nỗi nhớ quê.

Đọc thêm

Câu 5: Việc mô tả khung cảnh sinh hoạt của con người ở hai câu thơ kết có ý nghĩa như thế nào trong việc thể hiện cảm xúc của nhân vật trữ tình?

Khung cảnh sinh hoạt của con người ở hai câu kết có ý nghĩa trong việc thể hiện cảm xúc của nhân vật trữ tình: Hai câu thơ cuối âm thanh dồn dập của tiếng chảy đập vài bên sông lúc hoàng hôn đã mang đến cho bức tranh sinh hoạt nơi đây một chút niềm vui về sự sống. Nhưng niềm vui ấy càng làm thi sĩ nhớ nhà, nhớ quê hương da diết. Qua khung cảnh được miêu tả, thể hiện cảm xúc sâu nặng của tác giả (nhân vật trữ tình) đối với quê hương, xứ sở.

Đọc thêm

Câu 6: Thu Hứng được viết trong một hoàn cảnh đặc biệt của cuộc đời Đỗ Phủ. Phải chăng tác phẩm chỉ thể hiện nỗi niềm thân phận cá nhân của nhà thơ?

Bài thơ Thu Hứng được viết trong một hoàn cảnh đặc biệt của cuộc đời Đỗ Phủ. Bài thơ được viết, khi ông đang đưa cả gia đình đi chạy loạn. Nhưng, bài thơ không chỉ thể hiện nỗi niềm, thân phận cá nhân của riêng nhà thơ. Bài thơ là tiếng lòng, là lời nói đầy tha thiết về nỗi buồn tủi của những con người xa quê, nhớ quê hương sâu sắc. Cho nên, tính khái quát của bài thơ khá cao: từ một cõi lòng, tác giả nâng lên thành số phận con người.

Đọc thêm

Câu 7: Có ý kiến cho rằng câu thơ nào trong bài thơ cũng thể hiện cảm xúc về mùa thu, nỗi niềm tâm sự của tác giả trong mùa thu. Bạn nghĩ gì về ý kiến này?

Nhìn chung toàn bài thơ, lấy cái tứ của mùa thu. Đọc bài thơ “Thu hứng” ở đó ta không những bắt gặp bức tranh về mùa thu hiu hắt mà còn cảm nhận được bức tranh về tâm trạng buồn lo của nhà thơ trong cảnh loạn li. Ở đó có những nỗi lo âu cho đất nước, nỗ...

Đọc thêm

Soạn văn 10 Thu hứng - Kết nối đọc viết

Tâm hồn thi sĩ trong bài thơ nhạy cảm, rung động trước cảnh sắc mùa thu, luôn nhớ nhung về quê hương. Bài thơ thể hiện rõ nét tâm hồn trữ tình của Đỗ Phủ, khẳng định mùa thu với ông chính là mùa của nỗi nhớ không nguôi, của nỗi buồn sâu lắng.1/ Tác giả- ...

Đọc thêm

Kết luận

Soạn bài Thu Hứng, học sinh thấy được minh chứng rõ nét về cấu trúc thơ Đường luật quy định chặt chẽ. Tuy nhiên, cái hay của nhà thơ Đỗ Phủ là không khiến tác phẩm trở nên cứng nhắc, mà dạt dào cảm xúc trước cảnh thiên nhiên và nỗi nhớ của tác giả.Vần thơ ông chọn có sức lay động lớn, nói lên tài năng sáng tác và khẳng định đây là tác phẩm tiêu biểu của mùa thu trong văn thơ Trung Quốc.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Stt