Soạn bài Thương nhớ bầy ong, Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo

Soạn văn bài Thương nhớ bầy ong - Chuẩn bị đọc

Trước khi tìm hiểu văn bản, học sinh theo dõi và trả lời các câu hỏi chuẩn bị đọc trong sách Chân trời sáng tạo lớp 6.

Đọc thêm

1/ Đã bao giờ em phải chia tay mãi mãi với một con vật nuôi, một đồ chơi, một vật dụng,… hết sức thân thiết đối với mình? Tâm trạng của em khi ấy thế nào?

Em vừa mất đi con chó Nick mà em rất yêu quý.Con chó này bố mua từ lúc mẹ sinh em. Em được bao nhiêu tuổi thì Nick được bấy nhiêu tuổi. Trải qua thời gian, Nick vô cùng thân thiết và gắn bó với em.Thật tiếc là vì đã già, nên Nick đã chết.Khi Nick chết đi, em vô cùng buồn bã, đã khóc suốt mấy ngày liền. Cứ nhìn thấy cái bát ăn, cái nệm nằm, cái lược chải lông… của Nick là em lại bùi ngùi, rơi nước bắt. Cảm giác em mất đi một cái gì đó rất gần gũi, quan trọng đối với bản thân mình.

Đọc thêm

2/ Em hãy tìm hiểu về công việc nuôi ong và tình cảm của người nuôi ong với bầy ong của mình

Về công việc nuôi ong:Công việc của người nuôi ong thay đổi theo mùa, dựa vào mùa hoa nở trong năm để có cách chăm sóc phù hợp. Muốn nuôi ong thì trước hết phải tìm được địa hình thích hợp, nếu chọn sai địa hình thì nguồn mật thu được rất ít, lúc đó lạ...

Đọc thêm

Đọc hiểu Thương nhớ bầy ong

Hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong quá trình đọc hiểu văn bản.

Đọc thêm

1/ Câu văn nào trong đoạn 1 giải thích thế nào là ong “trại”?

Câu văn: “Buồn nhất là mấy lần ong “trại”, nghĩa là một phần đàn ong rời xa. bỏ tổ nhà, mang theo một ong chúa.”.

Đọc thêm

2/ Trong hai đoạn cuối, cậu bé đã mấy lần dùng từ “linh tồn”? Cách dùng từ “linh hồn” ở đây có gì khác thường?

Tác giả đã sử dụng 3 lần từ “linh hồn” (Linh hồn có nghĩa là phần tinh thần sâu kín thiêng liêng nhất mang lại sức sống cho con người, sự vật).Thế nhưng với cách dùng từ “linh hồn” của tác giả trong đoạn văn có nét khác biệt: những vật vô tri vô giác như tổ ong, giá đặt đõ ong, chậu nước con ở chân giá, đất đá… đều có linh hồn khiến cho con người phải nhớ nhung, yêu mến. Theo đó, linh hồn ở đây chính là tâm hồn, tình cảm.

Đọc thêm

Soạn bài Thương nhớ bầy ong Chân trời sáng tạo - Suy ngẫm và phản hồi

Theo dõi và giải đáp các câu hỏi, yêu cầu trang 122, 123 sách giáo khoa.

Đọc thêm

1/ Những dấu hiệu nào đã giúp em biết văn bản trên thuộc thể hồi kí?

Những dấu hiệu giúp em biết văn bản trên thuộc thể hồi kí vì nó mang đặc trưng thể loại, cụ thể là:

Đọc thêm

2/ Trong câu văn “Và ý thơ cuộc đời, ý thơ vũ trụ, cái xa xôi vắng vẻ sau này ám ảnh tôi, ngày thơ bé tôi đã nghe rồi, mỗi lần ong trại”, theo em, có thể bỏ bớt cụm từ “sau này” hoặc “ngày thơ bé” được không? Vì sao? Từ đó nêu tác dụng của việc sử dụng các cụm từ chỉ thời gian trong hồi kí

Trong câu văn “Và ý thơ cuộc đời, ý thơ vũ trụ, cái xa xôi vắng vẻ say này ám ảnh tôi, ngày thơ bé tôi đã nghe rồi, mỗi lần ong trại”, theo em, không thể bỏ bớt cụm từ “sau này” hoặc “ngày thơ bé” được.Bởi vì câu văn thể hiện những cảm xúc suy tư trong ...

Đọc thêm

3/ Tìm trong văn bản một số từ ngữ, câu văn diễn tả nối buồn của nhân vật “tôi” khi chứng kiến bầy ong bỏ tổ bay đi. Em có nhận xét gì về tình cảm mà cậu bé dành cho bầy ong?

Trong văn bản có nhiều từ ngữ, câu văn diễn tả nỗi buồn của nhân vật “tôi” khi chứng kiến bầy ong bỏ tổ bay đi. Ví dụ:Từ đó, em cảm nhận được tình cảm mà cậu bé dành cho bầy ong là: cậu bé có tình cảm yêu mến đặc biệt với bầy ong, khi chúng rời xa, cậu cảm thấy buồn bã, như mất đi một phần, vốn rất thân quen với mình.

Đọc thêm

4/ Để tái hiện lại quá khứ một cách chân thực, sinh dộng người viết hồi kí có thể tập trung kể lại sự việc, cũng có thể vừa kể lại sự việc vừa kể lại cảm xúc, suy tư của mình trước sự việc ấy. Theo em, Thương nhớ bầy ong thuộc trường hợp nào trong hai trường hợp trên? Dựa vào đâu để có thể khẳng định như vậy?

Để tái hiện lại quá khứ một cách chân thực, sinh động người viết hồi kí có thể:Theo em, Thương nhớ bầy ong thuộc trường hợp thứ hai, tức là vừa kể lại sự việc vừa kể lại cảm xúc, suy tư của mình trước sự việc ấy.Có thể khẳng định được điều ấy vì nhân vật “tôi” đã kể về những lần ong trại và từ đó thể hiện những suy nghĩ, chiêm nghiệm của mình: những vật vô tri vô giác, nhỏ bé, vụn vặt cũng mang một linh hồn vương vấn với hồn ta và khiến ta yêu mến. Những cảm xúc ngày thơ bé đó cũng đã ảnh hưởng, ám ảnh đến tác giả về sau, ví dụ tác giả viết: “Và ý thơ cuộc đời, ý thơ vũ trụ, cái xa xôi vắng vẻ sau này ám ảnh tôi, ngày thơ bé tôi đã nghe rồi, mỗi lần ong trại”.

Đọc thêm

5/ Em có nhận nhận xét gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên, loài vật của nhân vật “tôi”?

Nhận xét về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên, loài vật của nhân vật “tôi”:Tác giả đã thể hiện nhân vật “tôi” dù còn nhỏ tuổi song đã có cách quan sát tỉ mỉ, thể hiện những hiểu biết về đặc điểm loài ong, cách cảm nhận về thiên nhiên, loài vật vô cùng tinh tế và phát hiện ra những điều sâu sắc: mọi vật đều mang trong nó một linh hồn, gần gũi và thân thuộc với con người.

Đọc thêm

6/ Đọc Thương nhớ bầy ong, có bạn khẳng định rằng nhân vật cậu bé xưng “tôi”, trong văn bản chính là tác giả Huy Cận, một số bạn hác lại cho là không phải như vậy. Cho biết ý kiến của em về các nhận định trên

Đọc Thương nhớ bầy ong, có bạn khẳng định rằng nhân vật cậu bé xưng “tôi” trong văn bản chính là tác giả Huy Cận, một số bạn khác lại cho là không phải như vậy, ý kiến của em là:Em đồng ý với ý kiến thứ nhất: nhân vật cậu bé xưng “tôi” trong văn bản chính là tác giả Huy Cận. Bởi vì: Huy Cận là một nhà thơ nổi tiếng của nước ta, những bài thơ của ông thường thấm đẫm một nỗi buồn mênh mang khó tả. Điều đó được chính nhân vật “tôi” - Huy Cận gián tiếp khẳng định trong câu văn “Và ý thơ cuộc đời, ý thơ vũ trụ, cái xa xôi vắng vẻ sau này ám ảnh tôi, ngày thơ bé tôi đã nghe rồi, mỗi lần ong trại”.Xem thêm:

Đọc thêm

Kết luận

Tham khảo và chuẩn bị soạn bài Thương nhớ bầy ong đầy đủ giúp bạn nắm bắt bài học tốt hơn. Thông qua đó, kiến thức về các tác phẩm sẽ được nâng cao tốt hơn.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Stt