Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (Nguyễn Ngọc Thuần)

Trước khi đọc

Soạn Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ Trước khi đọc theo hướng dẫn tại Trang phân tích văn học Thepoetmagazine giúp bạn hiểu phần nào nội dung tác phẩm tại nhà. Ngay từ nhan đề đã có thể hình dung điều tác giả muốn truyền tải đến với người đọc là gì.

Đọc thêm

1/ Kể tên một số loài hoa em biết. Em có thể “nhận ra” các loài hoa ấy bằng những cách nào?

Trong cuộc đời này, có người thì ngất ngây trước một bông hoa hồng ngào ngạt hương thơm, sắc màu quyến rũ hay quyến luyến những bông cúc vàng ươm trong chiều thu se lạnh; có người lại đắm mình trước bông huệ trắng muốt duyên dáng, bông phong lan tím yể...

Đọc thêm

2/ Theo em, nhan đề Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ gợi điều gì thú vị?

Soạn văn Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ giúp em nhận ra rằng, nhan đề là sự sáng tạo độc đáo của người nghệ sĩ, thể hiện chủ đề của văn bản. Đây là nhan đề độc đáo, thú vị, gợi sự tò mò và gây ấn tượng cho người đọc. Nhan đề này là sự kết hợp giữa hai vế có...

Đọc thêm

Đọc văn bản

Hướng dẫn soạn Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ lớp 7 phần Đọc văn bản về chi tiết tình cảm gia đình, mô tả nhân vật, cảm nhận và suy nghĩ của nhân vật “tôi”:

Đọc thêm

1/ Những chi tiết trong lời kể về bố của nhân vật “tôi”.

Đọc thêm

2/ Lời nói, cử chỉ, hành động của các nhân vật.

Nhân vật người bố:Nhân vật người con - “tôi”:=> Qua những chi tiết trên, chúng ta cảm nhận được tính cách của các nhân vật: người bố vui tính, yêu thương con và có phương pháp dạy con nhận biết những điều thật bình dị nhưng cũng rất thú vị có ngay trong thiên nhiên xung quanh ta; người con hồn nhiên, ngây thơ, tâm hồn nhạy cảm, ham học hỏi những điều bố dạy,…

Đọc thêm

3/ Vì sao nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu được bạn Tí?

Soạn Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ chi tiết giúp em nhận thấy được sự nhạy cảm của nhân vật “tôi”. Cậu có thể giúp bố cứu được Tí nhờ khả năng lắng nghe âm thanh tài tình (đọc lại đoạn trích “Trò chơi này, tôi có một kỉ niệm đáng nhớ … du dương như một bài hát” để hiểu lý do). Cậu đã phát hiện chính xác vị trí của Tí khi nghe thấy tiếng hét (điều này “tôi” học được từ những điều bố đã dạy).

Đọc thêm

4/ Vì sao nhân vật “tôi” thích gọi tên bạn Tí và bố?

Nhân vật “tôi” thích gọi tên bạn Tí và bố vì muốn nghe âm thanh từ cái tên, bởi bố có nói mỗi cái tên đều là một âm thanh tuyệt vời trong cuộc sống.

Đọc thêm

5/ Cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe bố giảng giải về những món quà.

Chính thái độ của người bố khi nhận món quà của Tí (vì Tí luôn dành những trái ổi ngon nhất để dành tặng nên người bố dù không thích ăn ổi nhưng vì là quà của Tí nên bố vẫn ăn) đã giúp cho “tôi” hiểu được: cần phải có thái độ trân trọng, biết ơn với mó...

Đọc thêm

6/ Điều bí mật nhân vật “tôi” muốn chia sẻ là gì?

Điều bí mật mà nhân vật “tôi” muốn chia sẻ là sự cảm nhận, nhận biết những loài hoa bằng mũi chứ không phải bằng mắt. Nhân vật “tôi” hiểu khu vườn nói gì, hiểu giờ là mùa gì, bông hoa nào đang nở, tên gì … Và những điều tuyệt vời ấy, “tôi” đã được bố dạy.

Đọc thêm

Trả lời câu hỏi

Nhân vật người bố trở nên rõ nét hơn qua phần Trả lời câu hỏi khi soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ chi tiết. Có thể thấy nhân vật “Tôi” rất yêu quý bố của mình và có sự quan sát tỉ mỉ với đấng sinh thành.

Đọc thêm

1/ Nhân vật “tôi” đã được bố dạy cho cách “nhìn” đặc biệt như thế nào để nhận ra những bông hoa trong vườn?

Nhân vật “tôi” được bố dạy cho cách nhận ra những bông hoa trong vườn không phải bằng mắt mà bằng cảm giác của đôi bàn tay: “Bố hay bảo tôi nhắm mắt lại, sau đó dẫn tôi đi chạm từng bông hoa một”, và bằng cách ngửi mùi hương của hoa: “Thay vì chạm vào hoa, bây giờ tôi chỉ ngửi rồi gọi tên nó. Bố đưa bông hoa trước mũi tôi rồi nói, hoa gì? Trò chơi cứ được diễn ra liên tục cho đến hồi tôi nhận diện được tất cả mùi hương của các loài hoa”.

Đọc thêm

2/ Nhân vật người bố chủ yếu được miêu tả qua lời kể của nhân vật nào? Việc lựa chọn người kể chuyện như vậy có tác dụng gì?

Nhân vật người bố chủ yếu được miêu tả qua lời kể của nhân vật “tôi” (người con).Việc lựa chọn người kể chuyện trong đoạn trích vừa có tác dụng miêu tả một cách khách quan tính cách của nhân vật người bố, vừa thể hiện được tình cảm chủ quan, chân thật của nhân vật “tôi”, đồng thời khiến cho câu chuyện trở nên chân thực, tạo sự tin cậy cho người đọc.

Đọc thêm

3/ Nêu cảm nhận về tính cách của nhân vật người bố. Chỉ ra một số chi tiết giúp em có những cảm nhận đó.

Cảm nhận về tính cách của nhân vật người bố trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ: Bố là người kiên nhẫn dạy con cảm nhận về vẻ đẹp và sự sống trong khu vườn, qua đó gây dựng tình yêu thiên nhiên trong đứa con của mình.Một số chi tiết khiến em có cảm ...

Đọc thêm

4/ Vì sao nhân vật “tôi” có thể biết chính xác tiếng kêu cứu của bạn Tí vang lên từ đâu?

Nhân vật “tôi” nghe được tiếng kêu cứu của bạn Tí vì em đã tập “nhắm mắt” để lắng nghe và cảm nhận về thế giới xung quanh. Nhờ luyện tập, em có thể nghe được âm thanh mà đoán được nó vang lên từ đâu, ở khoảng cách như thế nào.Chi tiết này có mối liên hệ với chi tiết nào trước đó?Chi tiết này liên hệ với chi tiết nhân vật “tôi” chỉ nghe tiếng bước chân của người bố cũng có thể đoán ra chính xác bố đang cách mình bao nhiêu bước chân, bao nhiêu mét.

Đọc thêm

5/ Liệt kê những chi tiết tiêu biểu miêu tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố và bạn Tí. Những chi tiết đó cho thấy đặc điểm tính cách nào của nhân vật “tôi”?

Những chi tiết tiêu biểu miêu tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố:=> Yêu quý bố, cảm nhận được tình cảm ấm áp, sự quan tâm của bố dành cho mình, đón nhận từng cử chỉ chăm sóc của bố với lòng biết ơn.=> Cảm thấy thích thú, vui thích khi đư...

Đọc thêm

6/ Khi “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, nhân vật “tôi” đã phát hiện được những “bí mật” gì? Theo em, những “bí mật” ấy mang lại điều gì cho cuộc sống của nhân vật?

Nhân vật “tôi” đã phát hiện bí mật gồm: Tiếng những bước chân, mùi hương của những loài hoa đang nở trong khu vườn. Khi “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, nhân vật “tôi” không chỉ thấy những bông hoa thơm hơn mà còn “nhìn” được cả khu vườn, cả bông hồng trong đêm tối,…=> Những bí mật ấy mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cuộc sống hằng ngày và làm giàu thêm tâm hồn của nhân vật “tôi” giúp “tôi” biết trân trọng những “món quà” tuyệt vời ngay trong khu vườn nhà mình, bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, trân trọng những giá trị bình dị của cuộc sống.

Đọc thêm

7/ Em có đồng tình với những điều nhân vật người bố nói về các “món quà” không? Vì sao?

Em đồng tình với những điều nhân vật người bố nói về các “món quà”, vì vẻ đẹp của món quà không nằm ở giá trị vật chất, mà chính cách trao tặng và đón nhận một món quà thể hiện con người chúng ta, chính tình cảm yêu thương chân thành khiến cho món quà trở nên quý giá.Từ tác phẩm Ngữ văn 7 Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, em rút ra được bài học cho mình trong cách ứng xử: cần trân trọng, biết ơn tình cảm, tấm lòng của người khác dành cho mình, bởi đó là tình cảm, tấm lòng mà họ đã dành cho chúng ta.

Đọc thêm

Kết luận

Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (Nguyễn Ngọc Thuần) mang đến cho học sinh cách sáng tạo, tư duy mới trong cách cảm nhận cuộc sống. Tình cảm gia đình và bạn bè cũng được nêu bật, tạo ra cái nhìn tốt đẹp hơn về thế giới xung quanh.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Stt