Soạn bài Xem người ta kìa – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức
Soạn bài Xem người ta kìa Kết nối tri thức - Trước khi đọc
Theo dõi các yêu cầu và trả lời câu hỏi trước khi đọc văn bản.
1/ Có bao giờ em phải cố gắng để giống với một người bạn mà em ngưỡng mộ?
Đã có những lần em phải cố gắng để giống với một người bạn mà em ngưỡng mộ. Nhân vô thập đoàn - không ai hoàn thiện cả. Tuy nhiên, trong cuộc sống, ta bắt gặp rất nhiều người giỏi giang, xuất sắc về nhiều mặt. Lúc đó, trong ta trỗi dậy sự ngưỡng mộ, thầm ước mình cũng được như người bạn đó. Cũng có lúc, ở một góc khuất sâu thẳm trong suy nghĩ, ta bỗng thấy hổ thẹn rồi ghen tị với họ. Nhưng hãy biết rằng cuộc sống là bức tranh muôn màu, mỗi người là một nét vẽ, một gam màu để tạo nên bức họa tuyệt vời được gọi tên là cuộc sống. Vì vậy, hãy biến những cái riêng của mình thành điểm mạnh, để hòa đồng với nhau.
2/ Trong cuộc sống, mỗi người có quyền thể hiện cái riêng của mình hay không?
Trong cuộc sống, mỗi người có quyền thể hiện cái riêng của mình. Bởi vì, cái riêng của mỗi người là sự hãnh diện về tính cách riêng của bản thân (suy nghĩ, quan niệm riêng về học tập, lao động; cách ứng nhân xử thế riêng; cách sinh hoạt đời thường riêng,…). Như vậy, ta sẽ không cảm thấy tự ti hay mặc cảm vì bị so sánh với người khác. Mỗi một con người sẽ có những điểm mạnh riêng, tạo nên bức tranh cuộc sống nhiều màu sắc.
Đọc hiểu Xem người ta kìa
Hướng dẫn đọc hiểu và giải đáp các câu hỏi trong quá trình theo dõi tác phẩm.
1/ Chú ý cách vào bài bằng lời kể. Phải chăng, kể chuyện cũng là một cách để nêu vấn đề cần bàn luận?
2/ Lí do khiến mẹ muốn con giống người khác?
Mẹ muốn con giống người khác vì: mẹ muốn con bằng người; muốn con được thông minh, giỏi giang; muốn được người khác tin yêu, tôn trọng; muốn con thành đạt,… Để không thua chị kém em, không làm xấu mặt gia đình, dòng tộc, không để ai phàn nàn kêu ca điều gì.
3/ Những bằng chứng nào chứng tỏ thế giới này là muôn màu muôn vẻ?
Từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ, tôi dần dần hiểu ra rằng, thế giới này là muôn màu muôn vẻ, vô tận và hấp dẫn lạ lùng. Vạn vật trên rừng dưới biển đều thế và xã hội con người cũng thế. Nhớ các bạn trong lớp tôi ngày trước, mỗi người một vẻ, sinh độ...
4/ Việc kết thúc văn bản bằng các câu hỏi có ý nghĩa gì?
Kết thúc văn bản bằng các câu hỏi: Người ta đã khác, đã hay như thế, sao mình lại không khác, không hay theo cách của mình? Biết hòa đồng, gần gũi mọi người, nhưng cũng phải biết giữ lại cái riêng và tôn trọng sự khác biệt. Chẳng phải vậy sao?Đây là những câu hỏi nhưng cũng chính là lời khẳng định về quan điểm sống mà tác giả muốn gửi thông điệp cuộc sống cho tất cả mọi người . Mỗi người hãy là một mảnh ghép riêng biệt để hòa vào bức tranh cuộc sống muôn màu tươi sáng, tràn đầy sức sống. Có như vậy, cuộc sống mới đa sắc màu.
Soạn văn bài Xem người ta kìa và trả lời câu hỏi sau văn bản
Gợi ý học sinh trả lời các câu hỏi trong Sách giáo khoa trang 65.
1/ Khi thốt lên “Xem người ta kìa!”, người mẹ muốn con làm gì?
Khi thốt lên câu “Xem người ta kìa!”, người mẹ muốn con hãy chú ý quan sát đến phẩm chất và nhân cách của người khác và soi lại chính mình. Từ đó suy ngẫm về hành động, cử chỉ, lối sống của mình.
2/ Chỉ ra ở văn bản:
a. Đoạn văn nêu vấn đề bằng cách kể một câu chuyện.b. Đoạn văn là lời diễn giải của người viết.c. Đoạn văn dùng bằng chứng để làm sáng tỏ vấn đề.Gợi ý:a. Đoạn văn nêu vấn đề bằng cách kể một câu chuyện: “Xem người ta kìa… không ước mong điều đó”.b. Đoạn văn là lời diễn giải của người viết: “Mẹ tôi không phải là không có lý do đòi hỏi tôi… nghe mẹ trách cứ”.c. Đoạn văn dùng bằng chứng để làm sáng tỏ vấn đề: “Từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ… riêng của từng người”.
3/ Nội dung văn bản nhấn mạnh ý nghĩa của sự khác nhau hay giống nhau giữa mọi người?
Theo nhân vật “tôi”, thế giới này là muôn màu muôn vẻ, vô tận, hấp dẫn và lạ lùng.Cuối cùng, nhân vật “tôi” đã kết luận ý nghĩa của sự khác nhau giữa mọi người là bằng một câu nhân vật đã đọc được rất hay “Chỗ giống nhau của mọi người trên thế gian này là không ai giống ai cả”..Chính chỗ không giống ai đó lại là một phần rất đáng quý trong cuộc đời mỗi con người.
4/ Đọc lại đoạn văn có câu: Mẹ tôi không phải không có lí khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo. Hãy cho biết người mẹ có lí ở chỗ nào
Người mẹ có lý ở chỗ:Sự thành công của người này là ước mơ của người khác. Vì vậy, đã có những người cố gắng vượt lên chính mình nhờ noi gương những người tài giỏi, xuất chúng.
5/ Chính chỗ “không giống ai” nhiều khi lại là một phần rất đáng quý trong con người. Tác giả đưa ra những ví dụ nào để làm sáng tỏ ý ở câu trên? Qua tìm hiểu các ví dụ đó, em học được gì về cách sử dụng bằng chứng trong bài nghị luận?
Chính chỗ “không giống ai” nhiều khi lại là một phần rất đáng quý trong mỗi con người. Tác giả đưa ra những ví dụ để làm sáng tỏ ý ở câu trên:Cách sử dụng bằng chứng trong văn nghị luận: Để có sức thuyết phục trong bài nghị luận này, tác giả đã sử dụng lý lẽ “không giống ai” nhiều khi lại là một phần rất đáng quý trong mỗi con người” để diễn giải và khẳng định ý kiến của mình. Bằng chứng là những ví dụ được tác giả nêu ra (3 ví dụ nêu trên) được lấy từ đời sống thực tế để chứng minh cho lý lẽ đó.
6/ Biết hòa đồng, gần gũi mọi người, nhưng cũng phải biết giữ lại cái riêng và tôn trọng sự khác biệt - em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?
Em đồng ý với ý kiến: Biết hòa đồng, gần gũi với mọi người nhưng cũng phải biết giữ lấy cái riêng và tôn trọng sự khác biệt. Hòa đồng, gần gũi với mọi người thể hiện cách sống chan hòa, vui vẻ, có thiện chí, xây dựng mối quan hệ với bạn bè thể hiện sự...
7/ Nếu được đặt lại tên cho văn bản, em sẽ đặt như thế nào?
Nếu được đặt lại tên cho văn bản, em sẽ đặt là Hòa nhập nhưng hòa tan.
8/ Bức tranh Những bí ẩn của chân trời của Rơ-nê Ma-grit đã được sử dụng để minh họa cho văn bản Xem người ta kìa! Theo em, điều đó có hợp lý không, vì sao?
Bức tranh Những bí ẩn của chân trời của Rơ-nê Ma-grit đã được sử dụng để minh họa cho văn bản Xem người ta kìa! Theo em, điều đó hợp lý. Trong bức tranh, mỗi người nhìn về một hướng khác nhau nhưng đều có suy nghĩ về ánh trăng. Cũng giống như trong cuộc sống, mỗi người có một ý kiến, quan điểm cá nhân riêng nhưng đều là đóng góp, chung sức cho tập thể, cho cộng đồng. Ý nghĩa của bức tranh trùng khớp với ý nghĩa nội dung bài văn nghị luận.
Viết kết nối với đọc
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: Mỗi người cần có cái riêng của mìnhVề mặt tự nhiên, mỗi sự sống đều rất khác biệt. Trong một khu rừng, không một cây nào hoàn toàn giống hệt một cây nào. Trên cùng một thân cây, nhưn...
Kết luận
Soạn bài Xem người ta kìa và trả lời các câu hỏi giúp hỗ trợ tốt nhất cho buổi học. Học sinh theo dõi trang phân tích văn học The POET Magazine để cập nhật thêm nhiều bài soạn hay.
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!